Ngủ sai tư thế – Một trong những nguyên nhân chính gây đau vai gáy

Nếu mỗi sáng khi thức dậy bạn đều cảm thấy đau và tê bì cổ, vai, thậm chí là tay, thì rất có thể bạn đã mắc phải hội chứng đau vai gáy. Việc bạn ngủ sai tư thế khiến cho cơ, khớp và các dây thần kinh bị chèn ép, chính là nguyên nhân gây đau vai gáy.

1. Tại sao ngủ sai tư thế là nguyên nhân gây đau vai gáy?

Mỗi người đều có tư thế ngủ ưa thích nhưng nếu bạn ngủ sai tư thế thì nó sẽ là nguyên nhân gây đau vai gáy và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Ngủ sai tư thế khiến cho cơ bắp, dây chằng, dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép hoặc bị căng giãn quá mức. Lúc này, quá trình cung cấp oxy cho tế bào cơ thể bị hạn chế là giải phóng lượng lớn axit lactic, là nguyên nhân gây đau vai gáy và đau mỏi cơ.

Trong trường hợp bạn nằm sấp, cổ của bạn có thể bị vặn sang một bên trong nhiều giờ. Điều này có thể làm căng cơ cổ và gây đau, cứng vai gáy vào buổi sáng. Tư thế nằm này cũng có thể gây áp lực lên cột sống và các cơ ở lưng là nguyên nhân gây đau vai gáy, đau lưng, tê bì toàn thân.

  • Ngủ sai tư thế còn thể hiện trong việc bạn chọn sai gối hoặc sử dụng gối quá cũ. Đầu và cổ dành nhiều giờ mỗi đêm ở trên gối, đó là lý do tại sao chọn đúng gối là chìa khóa cho cổ và vai gáy thoải mái. Hãy nhớ chọn gối đủ độ êm, không quá dày cũng không quá mỏng.
  • Trong xã hội hiện đại, phần lớn mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh trên giường, trước khi đi ngủ. Việc kê gối quá cao và đầu cúi xuống nhìn màn hình sẽ làm cho cơ và khớp cổ bị kéo giãn quá mức, về lâu dài là nguyên nhân gây đau vai gáy. Hãy bỏ thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ, hoặc giảm thời lượng nhìn màn hình để đảm bảo sức khỏe của cổ.
  • Sau một đêm dài không hoạt động, cơ và dây chằng cổ còn cứng và kém linh hoạt, nếu bạn chuyển động đột ngột có thể khiến chúng bị tổn thương, là nguyên nhân gây đau vai gáy.

Do vậy, khi thức dậy, bạn không nên ngồi dậy nhanh chóng. Bạn cũng không nên đi ngủ trong trạng thái stress, bởi giật mình và vung tay chân vô thức trong mơ cũng có thể khiến căng cơ cổ và vai.

Ngủ sai tư thế khiến cho cơ bắp, dây chằng, dây thần kinh bị chèn ép gây đau vai gáy
Ngủ sai tư thế khiến cho cơ bắp, dây chằng, dây thần kinh bị chèn ép gây đau vai gáy

2. Biện pháp khắc phục đau vai gáy do ngủ sai tư thế

Thông thường, đau vai gáy do ngủ sai tư thế đều là ở mức độ nhẹ sẽ tự hết, không cần can thiệp y tế. Các phương pháp khắc phục cũng khá đơn giản, mọi người có thể tự áp dụng tại nhà:

  • Chườm đá ngay sau khi bị căng cơ cổ và vai gáy giúp hạn chế sưng. Nên chườm 10 – 20 phút một lần sẽ giúp cơn đau mỏi tan nhanh.
  • Tắm nước ấm hoặc sử dụng các miếng sưởi điện sẽ giúp thả lỏng và mềm các cơ, tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau và khôi phục phạm vi chuyển động của các khớp vai và cổ.
  • Tự xoa bóp và nhẹ nhàng duỗi các cơ cổ và vai gáy để tăng dần sự linh hoạt, cho các cơ và dây chằng thích ứng dần.
  • Dùng ngón tay ấn mạnh vào trung tâm những điểm đau vùng cột sống cổ và vai gáy, thực hiện nhiều lần sẽ giúp giảm đau hiệu quả và nhanh chóng.
  • Tuy hiếm gặp, nhưng nếu việc ngủ sai tư thế là nguyên nhân gây đau vai gáy nghiêm trọng, đủ để hạn chế hoạt động và gây đau đớn nhiều cho người bệnh thì có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn như  ibuprofen, naproxen hoặc acetaminophen.

3.  Tư thế nằm đúng cho người đau vai gáy

3.1. Nằm thẳng giúp giảm đau vai gáy hiệu quả

Nằm thẳng là tư thế nằm được đánh giá là tốt nhất cho việc điều trị và phòng ngừa bệnh đau vai gáy. Khi đó, sức ép được phân bổ đều trên từng vùng của cơ thể, từ đó, việc di chuyển và điều chỉnh tay chân trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.

3.2. Nằm nghiêng

 

Tư thế nằm nghiêng đặc biệt là nằm nghiêng về bên trái rất tốt cho sức khỏe
Tư thế nằm nghiêng đặc biệt là nằm nghiêng về bên trái rất tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia, tư thế nằm nghiêng đặc biệt là nằm nghiêng về bên trái rất tốt cho sức khỏe. Tư thế nằm nghiêng sẽ giúp cho việc tuần hoàn máu diễn ra một cách dễ dàng, từ đó giảm sức ép lên cổ họng và dạ dày giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa tốt hơn.

Cùng với đó, khi nằm nghiêng thì bạn vẫn cần phải để cơ thể được nằm thẳng theo kết cấu tự nhiên của xương sống, như vậy mới có thể phòng ngừa bệnh đau vai gáy và các bệnh xương khớp khác hiệu quả. Vì vậy, một lời khuyên khá hữu ích nữa dành cho bạn là khi nằm nghiêng, bạn hãy đặt thêm một chiếc gối lớn và mềm mại ở giữa 2 chân sẽ làm giảm áp lực lên khớp đầu gối.

Một điều gặp phải khi nằm nghiêng là co chân quá gần bụng hoặc để chân quá thẳng sẽ ảnh hưởng đến dáng lưng, khung xương của bạn. Chính vì thế, hãy tự điều chỉnh biên độ để phù hợp với xương và giúp cảm thấy thoải mái nhất.

3.3. Nằm sấp

Nằm sấp không phải là tư thế ngủ được khuyến khích để phòng ngừa bệnh đau vai gáy. Do trọng lực ép trên lưng sẽ bị đẩy về phía dạ dày, gây khó chịu và đặc biệt với những người bị đau lưng.

Nếu  bạn có thói quen hay trở mình khi ngủ, bạn cần đặt một chiếc gối dưới vùng thắt lưng sẽ có hiệu quả tốt hơn cho cột sống, hỗ trợ giảm huyết áp và tốt cho hệ tiêu hóa.

3.4. Chọn đệm nằm phù hợp với người đau vai gáy

Ngoài việc tập cho mình một tư thế ngủ đúng thì người bệnh đau vai gáy cũng cần chọn cho mình một chiếc đệm phù hợp
Ngoài việc tập cho mình một tư thế ngủ đúng thì người bệnh đau vai gáy cũng cần chọn cho mình một chiếc đệm phù hợp

Ngoài việc tập cho mình một tư thế ngủ đúng thì người bệnh đau vai gáy cũng cần chọn cho mình một chiếc đệm phù hợp. Điều này góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ các bệnh về xương khớp, cơ vai và phòng ngừa đau vai gáy hiệu quả.

Khi chọn đệm, bạn cần hết sức lưu ý chọn đệm có độ cứng vừa phải, đàn hồi cao và đáp ứng tính thông thoáng do bề mặt đệm sẽ là phần tiếp xúc toàn bộ tiếp xúc trực tiếp với vùng lưng của bạn. Do cột sống lưng bạn không phải hình thẳng và có phần hơi cong dạng chữ S vì vậy nếu chọn đệm quá cứng sẽ gây áp lực lớn lên vùng vai, tay và cột sống. Đệm mềm quá cũng không tốt sẽ làm cong lưng, lún trũng xuống khi nằm, điều này rất tai hại vì vậy không được chọn đệm quá mềm.

Để có thể lựa chọn được chiếc đệm tốt cho sức khỏe của bạn, cần đến trực tiếp cửa hàng để kiểm tra và được nhân viên hỗ trợ. Tránh chọn sai sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe xương khớp.

Như vậy, có thể thấy đôi khi việc đau vai gáy do ngủ sai tư thế có thể được cải thiện ngay sau khi áp dụng các biện pháp trên, nhưng cũng có thể phải mất vài ngày thì tình trạng đau mỏi mới được giải quyết. Bạn cũng cần chỉnh sửa tư thế ngủ ngay lập tức để tránh tình trạng kéo dài, tiến triển thành đau vai gáy mãn tính.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:874/2017/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7