3 bài tập cho người thoái hóa đĩa đệm cột sống  

Không chỉ tăng cường cơ bắp hỗ trợ cột sống, loại bỏ áp lực từ đĩa đệm cột sống và khớp mặt. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp giảm độ cứng và cải thiện khả năng vận động, cải thiện lưu thông để phân phối chất dinh dưỡng tốt hơn qua cơ thể, bao gồm cả đĩa đệm cột sống.

Tập thể dục giúp giải phóng endorphin, có thể làm giảm đau một cách tự nhiên. Việc phát hành endorphin thường xuyên có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau. Endorphin cũng có thể nâng cao tâm trạng và làm giảm các triệu chứng trầm cảm, một tác dụng phổ biến của đau mãn tính. Bên cạnh đó, giúp giảm thiểu tần suất các cơn đau lưng hoặc cổ, và giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau khi nó xảy ra.

Nếu bạn bị đau do thoái hóa đĩa đệm thắt lưng, 3 bài tập dễ dàng này có thể giúp bạn giảm đau hiệu quả:

Căng gân kheo

Gân kheo có ảnh hưởng chặt chẽ đến chuyển động trong khung xương chậu của bạn. Do đó có thể gây thêm áp lực ở lưng dưới, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Bài tập duỗi gân kheo giúp điều trị đau cột sống thắt lưng
Bài tập duỗi gân kheo giúp điều trị đau cột sống thắt lưng

Để giúp giảm đau đĩa đệm thoái hóa, bạn có thể thực hiện căng gân kheo ở nhà hoặc tại văn phòng:

  • Bắt đầu bằng cách nằm thẳng trên lưng với hai chân phẳng trên sàn.
  • Tiếp theo, đưa đầu gối phải của bạn về phía cơ thể của bạn và hỗ trợ đùi phải của bạn bằng tay của bạn hoặc quấn một chiếc khăn quanh đùi của bạn và giữ chặt mỗi đầu của chiếc khăn.
  • Nâng chân phải của bạn về phía trần nhà với mục tiêu đặt chân phải của bạn ở vị trí vuông góc. Bạn có thể nhẹ nhàng kéo lên khăn để đưa chân đến gần cơ thể hơn.
  • Giữ vị trí này trong 30 giây, sau đó lặp lại trên chân đối diện của bạn.

Đi xe đạp cố định

Một bài tập hỗ trợ lưng dưới hiệu quả là đạp xe cố định. Ban đầu, nếu bạn chưa quen với vận động, bạn nên bắt đầu với các lần tập 10 phút từ 3 đến 4 lần một tuần. Sau đó, bạn có thể từ từ nâng mức độ của bạn lên đến 30 – 40 phút đạp xe.

3-bai-tap-cho-nguoi-thoai-hoa-dia-dem-cot-song (2)

Khi sử dụng xe đạp đứng yên, hãy chú ý đến tư thế của bạn. Vì việc cúi người về phía trước có thể gây thêm áp lực cho lưng dưới của bạn. Bạn nên điều chỉnh tư thế với việc ngồi cao với vai lưng và đầu nằm trên một mặt phẳng với cột sống.

Aerobic

Tập thể dục nhịp điệu rất quan trọng để duy trì cân nặng khỏe mạnh, mà còn có thể ngăn ngừa cơn đau thoái hóa đĩa đệm trong tương lai (và bạn có thể giảm đau khi cơn đau bùng phát).

Nếu đi xe đạp tập thể dục không phù hợp với bạn, bạn cũng có thể thử các lựa chọn aerobic tác động thấp khác như đi bộ, trị liệu bằng nước hoặc sử dụng máy hình elip.

Một chương trình tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm đau tạm thời bằng cách thúc đẩy giải phóng endorphin chống đau. Ngoài ra, nó có thể giúp giảm đau thoái hóa đĩa đệm lâu dài bằng cách tăng tính linh hoạt của bạn và khuyến khích dòng oxy chữa bệnh và chất dinh dưỡng cho lưng dưới của bạn.

Đi bộ giúp giảm đau cột sống tạm thời
Đi bộ giúp giảm đau cột sống tạm thời

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào, điều quan trọng là bạn phải nhận được chẩn đoán thích hợp từ bác sĩ. Các loại bài tập sai có thể gây thương tích hoặc làm cho các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Thông tin liên hệ