Đừng chủ quan khi bị đau cổ tay

logo ghvbone (1)-1 copyBởi vì rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến đau cổ tay, việc chẩn đoán nguyên nhân chính xác có thể khó khăn, nhưng việc này là điều cần thiết để có thể xác định hướng điều trị và chữa bệnh đúng cách.

Triệu chứng phổ biến là đau, sưng khớp cổ tay
Triệu chứng phổ biến là đau, sưng khớp cổ tay

Triệu chứng

Đau cổ tay có thể có các triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ, đau xương khớp thường được mô tả là tương tự như đau răng âm ỉ, trong khi hội chứng ống cổ tay thường gây ra cảm giác kim ghim hoặc cảm giác ngứa ran, đặc biệt là vào ban đêm. Vị trí chính xác của cơn đau ở cổ tay của bạn cũng cung cấp manh mối cho những gì đằng sau các triệu chứng của bạn.

Nguyên nhân

Chấn thương bất kỳ bộ phận nào trên cổ tay của bạn cũng có thể gây đau và ảnh hưởng đến khả năng sử dụng cổ tay và bàn tay của bạn.

Chấn thương

  • Tác động đột ngột. Chấn thương cổ tay thường xảy ra khi bạn ngã về phía trước và dùng tay đỡ. Điều này có thể gây ra bong gân, trậc xương và thậm chí gãy xương.
  • Áp lực lặp đi lặp lại. Bất kỳ hoạt động nào liên quan đến chuyển động cổ tay lặp đi lặp lại – từ đánh bóng tennis hoặc di chuyển chuột đến lái xe đường trường – có thể làm viêm các mô quanh khớp hoặc gây gãy xương, đặc biệt là khi bạn thực hiện chuyển động hàng giờ liên tục mà không nghỉ ngơi.
Sử dụng điện thoại, máy tính nhiều là 1 trong những nguyên nhân đau cổ tay
Sử dụng điện thoại, máy tính nhiều là 1 trong những nguyên nhân đau cổ tay

Viêm khớp

  • Viêm xương khớp. Loại viêm khớp này xảy ra khi sụn đệm các đầu xương của bạn xấu đi theo thời gian. Viêm xương khớp ở cổ tay không phổ biến và thường chỉ xảy ra ở những người đã từng bị thương ở cổ tay trước đó.
  • Viêm khớp dạng thấp. Là một rối loạn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô của chính nó, viêm khớp dạng thấp thường liên quan đến cổ tay.

Các bệnh và điều kiện khác

  • Hội chứng ống cổ tay. Hội chứng ống cổ tay là tình trạng đau và tê bì của nhiều ngón tay và bàn tay, đôi khi có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh tay, do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay gây ra
  • U nang hạch. Những u nang mô mềm này xảy ra thường xuyên nhất ở phần cổ tay đối diện với lòng bàn tay. U nang hạch có thể gây đau, và cơn đau có thể xấu đi hoặc cải thiện khi hoạt động.
  • Bệnh nhuyễn xương bán nguyệt. Rối loạn này thường ảnh hưởng đến người trẻ tuổi và liên quan đến tình trạng hoại tử xương nguyệt (1 xương nhỏ ở cổ tay) do tình trạng cấp máu bị ảnh hưởng.

Các yếu tố rủi ro

Đau cổ tay có thể xảy ra với bất cứ ai – cho dù bạn rất ít vận động, năng động hoặc rất năng động. Nhưng rủi ro của bạn có thể tăng lên khi:

  • Tham gia thể thao. Chấn thương cổ tay là phổ biến trong nhiều môn thể thao, cả những người liên quan đến tác động và những người liên quan đến áp lực lặp đi lặp lại trên cổ tay. Chúng có thể bao gồm bóng đá, bowling, golf, thể dục dụng cụ, và tennis.
  • Công việc lặp đi lặp lại. Hầu như bất kỳ hoạt động nào liên quan đến bàn tay và cổ tay của bạn – thậm chí là đan và cắt tóc – nếu được thực hiện đủ mạnh và thường xuyên đều có thể dẫn đến đau cổ tay.
  • Một số bệnh hoặc điều kiện. Mang thai, tiểu đường, béo phì, viêm khớp dạng thấp và bệnh gút có thể làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng ống cổ tay.
Gõ bàn phím gây căng thẳng cho các khớp
Gõ bàn phím là hoạt động lặp đi lặp lại gây đau cổ tay

Phòng ngừa

Không thể ngăn chặn các sự kiện không lường trước thường gây ra chấn thương cổ tay, nhưng những mẹo cơ bản này có thể cung cấp một số phương pháp bảo vệ cổ tay:

  • Tăng sức mạnh cho xương. Cung cấp đủ lượng canxi – 1.000 miligam mỗi ngày đối với hầu hết người trưởng thành và ít nhất 1.200 miligam mỗi ngày đối với phụ nữ trên 50 tuổi – có thể giúp ngăn ngừa gãy xương.
  • Ngăn ngừa té ngã. Ngã về phía trước và dùng bàn tay đỡ là nguyên nhân chính của hầu hết các chấn thương cổ tay. Để giúp ngăn ngừa té ngã, hãy mang giày phù hợp; loại bỏ các mối nguy hiểm trong nhà; đảm bảo đủ ánh sáng trong không gian sống và cài đặt các thanh bám trong phòng tắm và tay vịn trên cầu thang, nếu cần thiết.
  • Sử dụng đồ bảo hộ cho các hoạt động thể thao. Mang đồ bảo vệ cổ tay cho các hoạt động có nguy cơ cao, chẳng hạn như bóng đá, trượt tuyết và trượt patin.
  • Hãy chú ý đến công thái học. Nếu bạn dành thời gian dài trên bàn phím, hãy nghỉ ngơi thường xuyên. Khi bạn gõ, giữ cổ tay của bạn ở một vị trí trung lập, thoải mái. Có thể hỗ trợ cổ tay bằng bọt hoặc gel.

 

Thông tin liên hệ