10 động tác hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có thể gây đau, tê, ngứa ran hoặc yếu ở tay hoặc chân, cũng có thể gây ra tình trạng viêm và kích thích dây thần kinh. Vậy làm cách nào để giảm được triệu chứng đau, ngứa ran do thoát vị đĩa đệm gây ra? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 10 động tác mà chúng ta có thể thực hiện tại nhà để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh gây đau, ngứa ran.

thoat-vi-dia-dem-chen-day-than-kinh1
Hình ảnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

1. Động tác 1: Ép từng chân về phía bụng

Chúng ta nằm ngửa duỗi thẳng hai chân, tay, đầu kê cao trên gối. Sau đó bạn co một chân lên lấy hai tay đan chéo vào nhau đặt trước đầu gối và ép càng về sát bụng càng tốt, chân còn lại ở tư thế thẳng. Giữ tư thế này khoảng 10-15 giây hoặc là để ở tư thế co cho tới khi chúng ta thấy mỏi lúc đó chúng ta sẽ đổi chân (mỗi động tác làm từ khoảng 10-15 lần). Mục đích của bài tập này là chúng ta kéo giãn nhóm cơ bị co thắt, kéo giãn bao khớp ở cột sống làm cho cơ, bao khớp được thư giãn và có tác dụng giảm đau.

2. Động tác 2:  Ép hai chân cùng lúc về phía bụng

Chúng ta nằm ngửa duỗi thẳng hai chân, tay, đầu kê cao trên gối. Sau đó chúng ta co hai chân lên cùng một lúc lấy hai tay đan chéo nhau và kéo hai đầu gối ép về phía ngực. Mục đích của động tác này kéo giãn nhóm cơ, bao xơ bị co thắt, mở rộng lỗ liên hợp gây chèn ép dây thần kinh. Mỗi lần co lên chúng ta giữ khoảng 10-15 giây sau đó thả lỏng và làm lại hoặc giữ cho đến khi thấy mỏi thì dừng lại, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần.

3. Động tác 3: Co hai chân lên cùng lúc sau đó lấy hai tay đẩy hai đầu gối

Chúng ta nằm ngửa duỗi thẳng hai chân, tay, đầu kê cao trên gối. Chúng ta co hai chân lên cùng lúc sau đó lấy hai tay đẩy hai đầu gối (tay phải đẩy chân phải, tay trái đẩy chân trái) chúng ta thây cơ bụng gồng lên nhiều, mục đích là tập cho nhóm cơ vùng bụng, nhóm cơ chéo bụng khỏe lên để bảo vệ trục cột sống ở giữa. Mỗi lần co lên chúng ta giữ khoảng 10-15 giây sau đó thả lỏng và làm lại hoặc giữ cho đến khi thấy mỏi thì dừng lại, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần.

4. Động tác thứ 4: Co một chân lên và dung một tay để đẩy đầu gối

Đầu tiên chúng ta co một chân lên và dung một tay để đẩy đầu gối. Lưu ý: Đẩy chéo tay có nghĩa là chân phải co lên thì dùng tay trái đẩy, chân trái co lên thì dùng tay phải đẩy. Mục đích giúp cho cơ chéo bụng khỏe lên, ta cố gắng gồng và giữ lại khoảng 10-15 giây mỗi lần hoặc khi nào mỏi thì dừng lại và đổi chân và tay còn lại, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần tùy theo sức khỏe của mọi người.

5. Động tác 5: Co hai chân và đạp xe đạp trên không

Chúng ta nằm ngửa duỗi thẳng hai chân, tay, đầu kê cao trên gối sau đó chúng ta co hai chân lên cùng lúc và đạp xe đạp trên không, mục là làm cho nhóm cơ vùng bụng khỏe lên để bảo vệ trục cột sống ở giữa, đạp tới lúc nào mỏi thì dùng lại, khi nào hết mỏi lại lặp lại. Động tác này làm từ 10-15 lần.

6. Đồng tác 6: Co hai chân lên, chống hai khuỷu tay xuống

Chúng ta nằm ngửa duỗi thẳng hai chân, tay, đầu kê cao trên gối sau đó co hai chân lên, chống hai khuỷu tay xuống, ưỡn ngực, lưng lên, cổ ra sau giữ khoảng 15 giây hoặc khi nào mỏi chúng ta dừng lại và sau đó làm lại, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần. Mục đích của động tác này là làm cho toàn bộ vùng nhóm cơ ở cột sống ngực, cổ, thắt lưng của chúng ta nó khỏe lên giữ thẳng cho trục cột sống khi đứng, khi ngồi. Trong quá trình đó vẫn hít, thở đều.

7. Động tác 7: Co hai chân lên và ấn lưng xuống mặt nền

Chúng ta nằm ngửa duỗi thẳng hai chân, tay, đầu kê cao trên gối. Sau đó co hai chân lên và ấn lưng xuống mặt nền hoặc mặt giường chúng ta có thể kiểm tra bằng cách đưa hai tay duỗi thẳng xuống phần lưng đè lên nên hai tay. Sau đó giữ khoảng 15 giây hoặc khi nào mỏi chúng ta dừng lại và sau đó làm lại, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần tùy theo tình trạng bệnh lý của chúng ta. Mục đích của bài tập là làm mạnh nhóm cơ, lỗ liên hợp ở sau cột sống làm cho dây thần kinh không bị chèn ép và để hỗ trợ trục cột sống.

8. Động tác 8:  Là động tác quỳ 4 điểm, lưng con mèo

Chúng ta bắt đầu bằng việc co và quỳ hai đầu gối xuống và chống hai tay lên, lưng cong lên như con mèo (lưng tạo thành vòm cong). Sau đó giữ khoảng 15 giây hoặc khi nào mỏi chúng ta dừng lại và sau đó làm lại, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần tùy theo tình trạng bệnh lý của chúng ta. Mục đích của động tác là nới rộng lỗ liên hợp, kéo giãn nhóm cơ bị co thắt.

thoat-vi-dia-dem-chen-day-than-kinh2
Động tác quỳ 4 điểm, lưng con mèo là một trong những động tác hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh

9. Động tác thứ 9: Là động tác quỳ 4 điểm, hai tay bò về phía trước

Đầu tiên chúng ta co và quỳ hai đầu gối xuống và chống hai tay lên sau đó ngồi, đặt mông chạm gót, cố gắng bò hai tay bò về phía trước tối đa. Sau đó giữ khoảng 15 giây hoặc khi nào mỏi chúng ta dừng lại và sau đó làm lại, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần tùy theo tình trạng bệnh lý của chúng ta. Mục đích của động tác là nới rộng lỗ liên hợp, kéo giãn nhóm cơ bị co thắt làm cho dây thần kinh không bị chèn ép nữa.

10. Động tác 10: Là động tác quỳ 4 điểm, đưa một tay về phía trước và chân về phía sau

Là động tác quỳ 4 điểm, sau đó đưa một tay về phía trước và đưa một chân về phía sau (là động tác kết hợp đưa chân phải về phía sau, tay phải về phía trước). Sau đó giữ khoảng 15 giây hoặc khi nào mỏi chúng ta dừng lại và sau đó làm lại và đổi tay và chân, mỗi lần tập khoảng 10-15 lần tùy theo nhu cầu, tình trạng bệnh lý của chúng ta. Mục đích làm mạnh vùng cơ thắt lưng và vùng tay và chân.

thoat-vi-dia-dem-chen-day-than-kinh3
Động tác quỳ 4 điểm, đưa một tay về phía trước và chân về sau là một trong những động tác hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh

Trên đây là 10 bài tập hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh. Mỗi động tác chúng ta giữ khoảng 15 giây hoặc cho đến khi mỏi tùy theo nhu cầu, tình trạng bệnh lý. Mỗi lần tập khoảng 10-15 lần. Khi làm hết 10 động tác này gọi là một đợt và ngày chúng ta có thể làm từ 1 đến 2 lần vào lúc sáng ngủ dậy và trước khi đi ngủ tối, có thể tập thêm một đợt vào buổi trưa sau khi ngủ dậy. Khi chúng ta tập các động tác này thì chúng ta tạo chó nhóm cơ vùng bụng, cột sống bị co thắt, vùng tay, chân được khỏe mạnh và bảo vệ tốt trục cột sống. Bài tập này cũng giúp mở lỗ liên hợp làm cho dây thần kinh không bị chèn ép. Nếu chúng ta duy trì được bài này như một thói quen hàng ngày khi còn trẻ, khỏe mạnh thì càng lớn tuổi chúng ta cũng có thể tránh, dự phòng được nhiều bệnh lý như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. Giúp chúng ta không phải lo lắng chi phí và thời gian điều trị bệnh sau này. 

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:5023/2020/ĐKSP
Chuyên gia tư vấn 24/7