Thoái hóa khớp gối là gì? Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là hiện tượng viêm khớp gối phát triển khi sụn ở khớp gối bị mòn, dẫn đến xương bên dưới phát triển quá mức. Sụn ​​trở nên thô ráp và vỡ ra, dẫn đến đau, sưng và khó cử động khớp. Đau và khó chịu có thể xảy ra khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như chạy, đi bộ, quỳ và cúi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, xương có thể bị biến dạng và gập góc do sụn mất đối xứng. Vậy đâu là nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp gối như thế nào?

1. Tìm hiểu về thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là một dạng viêm khớp phổ biến thường ảnh hưởng đến đầu gối. Thoái hóa khớp đầu gối ảnh hưởng đến xương, sụn và màng hoạt dịch ở khớp gối.

Sụn ​​là một mô trơn tạo bề mặt trơn nhẵn cho chuyển động của khớp và đóng vai trò như một tấm đệm giữa các xương.

Mặt trong của bao khớp có lót một lớp tế bào gọi là mô mềm xếp tạo thành bao khớp (synovial). Các tế bào này tiết ra một chất trắng nhờn, gọi là dịch nhờn (synovial fluid) tạo nên một lớp nhờn rất mỏng, và nó bao quanh các khớp. Nó tạo ra chất lỏng, được gọi là chất lỏng hoạt dịch, để bôi trơn, và nó cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho sụn.

Khi các chức năng này bị phá vỡ, chúng không còn tác dụng bảo vệ xương khớp đầu gối và tình trạng tổn thương xương xảy ra. Viêm khớp gối có thể gây đau và cứng. Các triệu chứng xấu đi theo thời gian.

Viêm khớp gối phát triển khi sụn ở khớp gối bị mòn, dẫn đến xương bên dưới phát triển quá mức. Sụn ​​trở nên thô ráp và vỡ ra, dẫn đến đau, sưng và khó cử động khớp.

thoai-hoa-khop-goi1
Hình ảnh thoái hóa khớp khối

2. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối

  • Do lão hóa tự nhiên: Viêm khớp có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường phát triển nhất ở những người trên 50 tuổi,
  • Do béo phì
  • Do chấn thương khớp trước đó
  • Do vận động khớp gối lặp đi, lặp lại quá nhiều
  • Do cơ đùi yếu
  • Do yếu tố di truyền những người trong cùng gia đình có thể cùng bị thoái hóa khớp gối
  • Chất béo bổ sung cũng có thể khiến cơ thể sản xuất cytokine, một loại protein. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm lan rộng và nó có thể thay đổi cách thức hoạt động của các tế bào sụn.
  • Những người thường xuyên nâng trên 65kg có thể tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Những công việc khiến mọi người gặp rủi ro có thể bao gồm trải thảm và dỡ hàng lên xe tải hoặc tàu thủy.
  • Một người có nhiều khả năng phát triển bệnh viêm khớp nếu họ mắc một số bệnh nhất định, bao gồm bệnh huyết sắc tố. Bệnh huyết sắc tố là thuật ngữ y học của một nhóm các rối loạn máu và các bệnh ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu. Nó có thể là một loại khiếm khuyết di truyền dẫn đến cấu trúc bất thường của một trong các chuỗi globin của phân tử hemoglobin. Bệnh to các viễn cực (Acromégalie) là rối loạn chuyển hóa mạn tính do tiết quá mức hormone tăng trưởng (GH) xảy ra ở người trưởng thành, khi các sụn liên hợp đã đóng (bệnh xảy ra khi các sụn liên hợp chưa đóng gọi là bệnh khổng lồ). Bệnh gặp cả hai giới với tỉ lệ như nhau, thường gặp ở lứa tuổi 20 – 50) và viêm khớp dạng thấp.

3. Chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối được chẩn đoán bằng đánh giá vật lý và chụp X-quang. Thường không cần chụp MRI cho chẩn đoán này. Vì hình ảnh X-quang đã giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác gần như 100% các tổn thương bên trong đầu gối, trong đó có thoái hóa khớp gối.

thoai-hoa-khop-goi2
Chụp X-quang là một trong những phương pháp xác định chính xác thoái hóa khớp gối

4. Điều trị thoái hóa khớp gối

Có những điều bạn có thể làm để làm chậm quá trình thoái hóa khớp bao gồm duy trì hoạt động và duy trì cân nặng hợp lý. Các biện pháp bảo tồn khác bao gồm sử dụng biện pháp tiêm chất nhờn. Những loại thuốc bôi trơn này bao gồm Synvisc, Euflexxa, Zilertal… Các bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc steroid để giảm viêm và giảm đau hoặc có thể sử dụng axit hyaluronic để cung cấp chất bôi trơn khớp. Ngoài ra nếu cần để giảm đau nhanh các bác sĩ cũng có thể đề nghị sử dụng thuốc chống viêm không steroid. 

Vật lý trị liệu cũng có thể cung cấp các phương pháp điều trị giảm đau như siêu âm hoặc kích thích điện và các bài tập trong vật lý trị liệu có thể kéo căng các cơ bị căng, cải thiện độ cứng khớp và tăng cường các cơ hỗ trợ đầu gối

Lưu ý: Khi điều trị viêm khớp gối bằng thuốc hoặc vật lưu ý bạn cần thực hiện đúng chỉ định và hướng dẫn của các nhà chuyên môn. Để an tâm, bạn nên chọn những cơ sở y tế uy tin để điều trị viêm khớp gối.

Một khi thoái hóa khớp gối tiến triển đến mức các phương pháp điều trị bảo tồn không còn giúp giảm các triệu chứng, can thiệp phẫu thuật có thể là một lựa chọn. Trong đó có phẫu thuật thay khớp gối, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ các bề mặt khớp bị hư hỏng và thay thế chúng bằng các bộ phận bằng nhựa và kim loại. Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là phải duy trì lượng đường khỏe mạnh sau khi phẫu thuật để giảm khả năng phát triển viêm mao mạch dính (đầu gối đông cứng). Trong trường hợp bạn bị viêm bao hoạt dịch dính thì phẫu thuật nội soi là một trong những giải pháp mà các bác sĩ sẽ lựa chọn.

5. Phòng ngừa thoái hóa khớp gối

Duy trì trọng lượng hợp lý: Trọng lượng dư thừa gây thêm áp lực lên đầu gối. Theo thời gian, điều này góp phần làm mòn sụn.

Phòng, chống bệnh tiểu đường vì bệnh này có nguy cơ gây ra tình trạng viêm khớp, sục và làm thay đổi cấu trúc bình thường của gối.

Tập thể dục thường xuyên: Hãy lựa chọn những môn thể thao phù hợp với bạn nhất như chạy, bơi, đạp xe… vì nó sẽ giúp hệ cơ, xương khớp của bạn dẻo dai hơn và trách được các bệnh về khớp, trong đó có thoái hóa khớp gối.

thoai-hoa-khop-goi3
Tập thể dục thường xuyên giúp bạn dự phòng bệnh thoái hóa khớp gối

Tránh vận động quá sức: Một số môn thể thao hoặc ngành nghề liên quan đến các chuyển động lặp đi lặp lại của khớp gối, chẳng hạn như quỳ gối hoặc ngồi xổm.

Ngoài những biện pháp dự phòng trên thì bổ sung dưỡng hợp lý và lãnh mạnh cũng góp phần làm cho hệ cơ, xương khớp của bạn được tăng cường.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi thoái hóa khớp khối gối là gì? Để tìm hiểu sâu hơn về những thông tin trong bài viết hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi.

Rate this post
Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 30 Viên (280.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:5023/2020/ĐKSP
Chuyên gia tư vấn 24/7