Bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga và đi bộ?

Thoái hóa khớp gối thường xuất hiện ở người cao tuổi. Để bệnh này có tiến triển tốt, người bệnh cần có một chế độ ăn uống phù hợp, chế độ sinh hoạt và luyện tập khoa học. Lựa chọn môn thể thao phù hợp để luyện tập, không chỉ mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt mà còn có lợi cho sức khỏe người bệnh. Bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga và đi bộ? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi
Thoái hóa khớp gối là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh mà những người cao tuổi thường mắc phải, đó là các triệu chứng bệnh lý về thoái hóa xương khớp. Bệnh xuất hiện do tình trạng bị mất cân bằng cơ học và sinh học dẫn đến tình trạng tổn thương sụn ở khớp gối, làm cho khớp gối bị sưng, viêm và giảm dịch nhờn.

1.1. Triệu chứng của thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối sẽ gây đau vùng khớp gối, đau nhiều hơn khi đi lại, gấp chân hay khi ngồi xổm thì đứng dậy khó khăn. Nếu để lâu dấu hiệu của thoái hoá khớp trở nên rõ ràng hơn, có thể làm biến dạng khớp gối, chân bị cong, có thể vẹo vào trong, hoặc ra ngoài một cách rõ ràng. Nếu không hỗ trợ điều trị sớm và kịp thời có thể dẫn đến teo cơ và bại liệt.

1.2. Phương pháp chẩn đoán

Bên cạnh việc thăm khám lâm sàng, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và tình trạng tiến triển của bệnh, bác sĩ có thể sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết như:

  • Chụp X-Quang: Thông qua việc đo chiều cao của khe khớp và sự thay đổi của các đầu xương trên hình ảnh chụp X-quang sẽ cho biết trực tiếp tình trạng của sụn khớp.
  • Chụp CT Scanner: Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính khớp gối cho phép chẩn đoán chính xác hơn những thương tổn rất nhỏ của sụn khớp và phần xương dưới sụn mà hình ảnh X-quang không chỉ ra được.
  • Nội soi khớp: Đây là phương pháp giúp quan sát những thương tổn thoái hóa của sụn khớp ở các mức độ khác nhau.

Ngoài ba phương pháp cận lâm sàng trên thì còn có một số xét nghiệm khác có thể cần thiết tùy tình trạng của từng người mà có thể cân nhắc tiến hành hay không như xét nghiệm máu và sinh hóa, xét nghiệm dịch khớp.

1.3. Điều trị bệnh

Việc điều trị thoái hóa khớp gối nhằm mục đích làm giảm nhẹ triệu chứng đau, sửa chữa các rối loạn về hình thái học của bệnh và phục hồi được tương đối chức năng bình thường của chi đau.

Thông thường ở giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc điều trị. Trường hợp không đáp ứng thì dùng phối hợp thuốc giảm đau chống viêm không steroid toàn thân (uống hoặc tiêm) hoặc bôi tại chỗ; hoặc dùng corticoid tiêm nội khớp với hiệu quả tương đối tốt. Lưu ý tiêm khớp phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tiến hành tiêm trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối.

Thuốc tây điều trị thoái hóa khớp háng
Thuốc tây điều trị thoái hóa khớp háng

Trong giai đoạn khớp gối không bị sưng, nóng, đỏ, đau có thể áp dụng điều trị thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu như làm thư giãn khớp kết hợp với tăng cường sự khỏe mạnh cho gân cơ dây chằng quanh khớp gối. Xoa bóp và tập vận động khớp gối giúp cho khớp gối thư giãn làm cho các mạch máu được giãn nở tốt, giúp cho máu tới nuôi dưỡng vùng thoái hóa tốt hơn.

Điều trị bằng phẫu thuật được đặt ra khi tổn thương rất nặng làm biến dạng khớp, lệch trục khớp.

2. Bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga và đi bộ?

Đi bộ và tập yoga đều là những cách tập thể dục rất tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt, những động tác nhẹ nhàng, đúng phương pháp khi được thực hiện chậm rãi, nhẹ nhàng sẽ vô cùng hữu ích cho người bị thoái hóa khớp gối.

Đối với những người bị thoái hóa khớp gối nặng, nên hạn chế đi lại nhiều. Những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nặng cần lưu ý tránh thực hiện các động tác mạnh như gập người, xoay gối, bẻ lưng… thậm chí cũng nên tránh động tác chạy nhảy tại chỗ vì như thế sẽ gây hại cho các khớp.

Sở dĩ không nên vận động mạnh khi đi, đứng vì nó sẽ tạo lực ép, chèn lên mặt sụn khớp đang bị thoái hóa sẽ làm sang chấn đầu xương, gây nên viêm khớp.

Các bài tập vận động cho người bị thoái hóa khớp gối:

2.1. Đi bộ đúng cách

Muốn thực hiện luyện tập đi bộ đúng cách, đầu tiên, người bệnh hãy tập đi bộ trong khoảng cách ngắn bởi càng đi bộ nhiều khớp sẽ càng thêm đau. Tiếp đó, trước khi đi bộ hãy có bước khởi động nhẹ để làm nóng khớp gối. Hãy thực hiện bằng cách duỗi gập gối trong khoảng 10 phút sau đó hãy xoa bóp nhẹ nhàng. Thực hiện các động tác khởi động xong là bạn có thể nhẹ nhàng đi bộ. Sau khi kết thúc chặng đường đi bộ, bạn cũng nên vận động đầu gối nhẹ nhàng rồi mới ngồi nghỉ.

Người bệnh cần lưu ý, không nên đi bộ quãng đường quá dài và cũng không vượt quá thời gian 30 phút. Như vậy sẽ hạn chế khớp gối phải chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể trong thời gian dài, các khớp cũng không phải hoạt động nhiều tránh tổn thương làm cho bệnh thêm nặng.

Đi bộ đúng cách tốt cho người thoái hóa khớp gối
Đi bộ đúng cách tốt cho người thoái hóa khớp gối

2.2. Tập yoga một cách khoa học, nhẹ nhàng

Yoga được coi là môn thể thao tập luyện nhẹ nhàng, song tác dụng mà nó đem lại cho cơ thể lại rất lớn, đặc biệt hiệu quả cho những người bị thoái hóa khớp gối.

Hãy cùng tham khảo các bài tập luyện yoga đặc biệt hiệu quả mà người mắc bệnh thoái hóa khớp gối có thể tự tập ngay tại nhà với thời gian không quá dài:

Bài tập thứ nhất có công dụng giúp làm khỏe phần cơ mặt trước của đùi: Trước khi thực hiện bài tập, bạn cần chuẩn bị một chiếc ghế, tiếp theo bạn ngồi lên ghế và để hai bàn chân ốp mặt sàn, gấp gối một góc 90 độ. Tiếp theo, hãy nhẹ nhàng và chậm rãi duỗi thẳng chân phải, và nâng chân phải song song mặt sàn theo hướng nằm ngang. Mỗi lần thực hiện hãy giữ trong 30 giây rồi từ từ hạ chân xuống mặt sàn. Thực hiện các động tác với chân còn lại và mỗi ngày hãy tập ít nhất 10 lần nhé.

Bài tập thứ hai giúp kéo dãn cơ bắp chân, tăng sự linh hoạt của khớp gối và các nhóm cơ chân: Trước hết, đặt chân phải cách chân trái vài bước chân. Gập gối của chân phải, lưu ý không để đầu gối của bạn bị xô về phía trước quá các ngón chân. Giữ thẳng chân trái rồi ấn gót chân trái xuống đất, làm thế sẽ giúp kéo dãn cơ bắp chân phía sau.Giữ động tác trong 30 giây, sau đó chuyển sang tập chân đối diện. Bài tập này cần thực hiện ít nhất 3 lần/ngày

Bài tập thứ ba: Thực hiện động tác bước lên 1 bậc cầu thang hoặc bước lên bục. Bạn hãy đứng trước bục cao từ 10 – 20cm, chú ý  hai chân rộng bằng vai.Nhẹ nhàng bước chân phải lên bục, rồi thực hiện bước nốt chân trái lên bục. Khi bước xuống thì thực hiện ngược lại, hãy đặt chân trái xuống đất trước rồi mới bước chân phải xuống sau. Nếu cần giữ thăng bằng bạn hãy chuẩn bị thêm thanh vịn để có thể đứng vững. Bài tập này cũng nên thực hiện ít nhất 10 lần/ngày.

Bài viết trên đây đã chia sẻ những thông tin cơ bản về thoái hóa khớp gối, giúp bạn trả lời được câu hỏi thoái hóa khớp gối có nên tập yoga và đi bộ không. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ chuyên gia tư vấn hoặc để lại thông tin chuyên gia sẽ gọi lại tư vấn.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:874/2017/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7