Người trẻ hãy cẩn thận với căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Nhắc đến thoái hóa đốt sống cổ, mọi người đa phần nghĩ rằng bệnh chỉ đến với mình khi tuổi cao. Thế nhưng không phải vậy. Căn bệnh này giờ đang tiến gần với những người trẻ. Đặc biệt là khối nhân viên văn phòng. Vậy chúng ta cần làm gì để giảm thiểu tác hại của thoái hóa đốt sống cổ với cuộc sống?

1. Nguyên nhân của bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở giới trẻ

Không ai nghĩ rằng, mình mới ở độ tuổi thanh niên mà đã có dấu hiệu của thoái hóa đốt sống cổ. Một buổi sáng ngủ dậy thấy cứng cổ, chúng ta nhiều khi chỉ nghĩ đơn giản là do ngủ lâu nên mới thế. Vậy, căn bệnh này thực sự là gì?

1.1. Thế nào là thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa đốt sống cổ còn được gọi là thoái hóa cột sống cổ. Đó là từ chỉ tình trạng suy thoái liên quan đến đĩa đệm, dây chằng khớp và đốt sống tại vùng cổ. Qua thời gian hoặc thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến những bộ phận của cột sống cổ gây ra thoái hóa. Đĩa đệm xẹp lại, dây chằng căng cứng, các đốt sống bị xô lệch, chèn ép lên các rễ dây thần kinh. Xung quanh khớp thì bị lắng tụ canxi. 

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đớn và bất tiện cho người bệnh
Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đớn và bất tiện cho người bệnh

1.2. Nguyên nhân gây ra bệnh

Vậy tại sao những người trẻ với bộ cột sống dẻo dai lại sớm mắc dấu hiệu thoái hóa đến vậy? Nguyên nhân chủ yếu đến từ những thói quen sinh hoạt không điều độ dưới đây.

  • Không hoặc ít vận động, luyện tập thể dục thể thao.
  • Chế độ ăn uống không khoa học, thiếu dinh dưỡng.
  • Sử dụng máy tính văn phòng, điện thoại quá nhiều, giữ nguyên tư thế cổ trong thời gian dài.
  • Gối đầu quá cao khi nằm ngủ, thói quen nằm sấp khi ngủ.
  • Tư thế ngồi không chuẩn xác.

2. Biểu hiện của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ cứ âm thầm tiến đến cạnh chúng ta. Thậm chí ở giai đoạn đầu nó không gây ra bất cứ biểu hiện gì. Điều đó khiến chúng ta chủ quan và để đến khi bệnh đã gây ra nhiều biến chứng.

Bệnh đến âm thầm nhưng để lại biến chứng nặng nề

2.1. Bệnh ở mức độ nhẹ

Ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ thấy cảm thấy mỏi cổ thường xuyên, cổ hơi đau khi xoay. Hay cứng cổ, nhất là sau khi ngủ dậy. Thường dấu hiệu này rất dễ bị bỏ qua vì nó không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt. Sau đấy sẽ xuất hiện dần cảm giác mỏi vai và tê tay lan dần đến đầu ngón tay. Đến lúc này, cơ thể đã báo động là bạn cần bảo dưỡng bằng các biện pháp mát – xa hay trị liệu cổ vai gáy. Đồng thời bạn cần đi thăm khám để biết rõ tình trạng bệnh của mình.

2.2. Bệnh ở mức độ nặng

Nếu bỏ qua các dấu hiệu nhẹ mà vẫn duy trì nếp sinh hoạt không hợp lý, bệnh sẽ tiến triển nặng dần. Mức độ càng cao thì càng dễ gây ra các biến chứng. 

  • Thiếu máu lên não: Cơ cổ cứng lại sẽ khiến lưu thông máu lên não giảm hẳn. Từ đó gây đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ.
  • Tiền đình: Một biến chứng dễ nhận thấy ở người thoái hóa đốt sống cổ. Cảm giác buồn nôn, chóng mặt mỗi khi thay đổi tư thế đột ngột, thậm chí là ngất. Biến chứng này khiến cơ thể mỏi mệt, chán nản dễ gây trầm cảm. Với những người trung niên thì dễ gây ra tai nạn khi đi trên đường.
  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Đây là biến chứng nặng của thoái hóa đốt sống cổ. Để đến giai đoạn này bệnh muốn điều trị cũng rất khó khăn và lâu dài. Nếu phần thoát vị chèn ép lên rễ dây thần kinh hoặc tủy sống có thể gây ra liệt hai tay, rối loạn cảm giác. Nặng hơn nữa khiến người bệnh không tự chủ được đại tiểu tiện (rối loạn thần kinh thực vật).

3. Thoái hóa đốt sống cổ có thể điều trị không dùng thuốc không?

Với những bệnh liên quan đến xương khớp, nếu ở mức độ nhẹ bạn hoàn toàn có thể không dùng đến thuốc. Áp dụng các phương pháp này sẽ giúp cơ thể từ từ được điều chỉnh và hồi phục. Tác dụng tuy không nhanh, không ngay lập tức, nhưng hiệu quả thì giữ được lâu dài. Hãy cùng tham khảo những cách thức điều trị thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc dưới đây nhé.

3.1. Thực hiện các bài tập cổ

Khi mới bắt đầu có dấu hiệu cứng cổ, mỏi cổ, bạn hãy thực hiện ngay những bài tập xoay cổ đơn giản. Chỉ 5 phút mỗi lần tập, ngày 3 lần, sau một tuần bạn sẽ thấy sự khác biệt ở vùng cổ. Khi thực hiện nên tập nhẹ nhàng và chậm rãi, kết hợp với hít thở sâu để thả lỏng cơ thể. Bạn có thể bố trí bài tập xen kẽ trong quá trình làm việc để tránh giữ cổ một tư thế quá lâu.

Thực hiện bài tập cổ đơn giản mỗi ngày để phòng ngừa bệnh

3.2. Vật lý trị liệu cổ vai gáy

Khi dấu hiệu bệnh đã nặng hơn, bạn đã có những dấu hiệu tê bì hai tay, đau đầu, thì phương pháp này phù hợp với bạn. Vật lý trị liệu chuyên sâu cổ vai gáy sẽ giúp thư giãn vùng đau của bạn. Đồng thời giảm co cứng cơ cổ, vai giảm thiểu sự xô lệch của khớp đốt sống cổ. Đối với dân văn phòng làm việc nhiều với máy tính, đây là cách để điều dưỡng lại cơ thể sau thời gian dài làm việc. Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi trị liệu là tránh tác động quá mạnh gây phản tác dụng. 

Vật lý trị liệu cổ vai gáy khiến phục hồi cơ thể

3.3. Thay đổi tư thế làm việc, tư thế ngủ

Tư thế làm việc, tư thế ngủ không chuẩn xác là căn nguyên gây là thoái hóa đốt sống cổ. Do đó, phương pháp này là vô cùng cần thiết để loại trừ căn bệnh này. 

Đầu tiên, khi làm việc, bạn cần bố trí bàn ghế sao cho mắt nhìn thẳng vào máy tính. Khi sử dụng máy tính tránh phải cúi đầu hay ngửa mặt. Việc bạn giữ cho mặt luôn thẳng sẽ giúp giảm áp lực lên các đốt sống cổ yếu ớt của mình. Đồng thời vai phải thẳng, tránh bị nhô vai lên ảnh hưởng đến vùng vai gáy. Bạn không nên ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài. Hãy đứng lên vươn vai, tập cổ, đi lại một chút rồi quay lại làm việc.

Thay đổi tư thế làm việc để giữ gìn vùng cổ khỏe mạnh

Khi ngủ, bạn cần chọn cho mình một chiếc gối phù hợp để nâng đỡ cổ. Một chiếc gối đủ êm mềm, không thấp quá mà cũng không cao quá. Tránh các tư thế như nằm sấp, gối đầu lên tay khi ngủ.

3.4. Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất dinh dưỡng là cần thiết để phòng ngừa bệnh. Khi ở tuổi 30 trở lên, bạn nên ăn nhiều đồ ăn có chứa canxi như hải sản, bơ sữa để phòng ngừa loãng xương. Chế độ ăn nhiều rau xanh, giảm chất béo có hại (transfat) cũng được khuyến nghị. Đặc biệt, hãy tạo cho mình một thói quen uống nhiều nước trong ngày.

Mọi căn bệnh nếu được phát hiện kịp thời thì thật dễ dàng điều trị. Thoái hóa đốt sống cổ cũng vậy. Đã đến lúc lớp người trẻ tuổi cần sống chậm lại một chút. Hãy cho cơ thể bạn được nghỉ ngơi, điều dưỡng sau một thời gian lao động và cống hiến hết mình. Để rồi sau đấy, sức khỏe của bạn lại phục hồi, để tiếp tục thực hiện những ước mơ hoài bão tương lai. Đừng để căn bệnh này tìm đến bạn hay người thân của mình quá sớm.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:874/2017/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7