Tìm hiểu: Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Yoga được xem là một trong những phương pháp luyện tập, vận động cơ thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thường lo rằng những động tác của yoga sẽ khiến các cơn đau nặng hơn. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không? Nếu như được tập luyện thì cần chú ý điều gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề ngay sau đây nhé. 

Sơ lược về bệnh thoát vị đĩa đệm

Hiểu một cách đơn giản thì thoát vị đĩa đệm là tình trạng bệnh xảy ra khi đĩa đệm đã bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu (giữa các đốt sống) và chèn ép lên các dây thần kinh gần đó, gây ra những cơn đau đớn cho bệnh nhân. Thoát vị đĩa đệm chủ yếu thường xảy ra ở các đốt sống cổ và đốt sống lưng

Khi bị thoát vị đĩa đệm thì người bệnh sẽ bị đau nhức xương, có cảm giác tê bì khó chịu. Nếu như không được điều trị kịp thời thì cơn đau sẽ trầm trọng hơn và có nguy cơ dẫn đến bại liệt. 

Hiện nay, để điều trị thoát vị đĩa đệm thì ngoài việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì bệnh nhân cần phải kết hợp thêm chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể thao hợp lý. Đó là lý do mà người bệnh thắc mắc không biết bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không?

Yoga là một bộ môn tập luyện mang đến nhiều lợi ích cho cho chúng ta như giúp cải thiện sức khỏe, ổn định cảm xúc, tinh thần, tăng cường tuần hoàn máu, phòng tránh các bệnh về tim mạch hiệu quả… Đặc biệt là Yoga còn rất tốt cho xương khớp của người tập, giúp xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

thoat-vi-dia-dem-co-tap-yoga-duoc-khong_1
Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Do đó mà “có” là đáp án chính xác của thắc mắc thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không? Bởi vì theo nghiên cứu của y học cổ truyền cho biết hầu như các bài tập yoga đều có tác dụng rất tốt đối với các vấn đề về xương khớp. Cụ thể là những động tác tập yoga uốn cong người không chỉ có tác dụng giảm đau mà nó còn giúp củng cố sức mạnh dây chằng sau và các cơ bắp chịu trách nhiệm giữ đĩa đệm bị lệch ở đúng vị trí. Những tư thế yoga này nếu được thực hiện thường xuyên sẽ giúp cột sống mềm dẻo và linh hoạt hơn.

Lợi ích của việc tập yoga với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Sau đây, chúng ta hãy cùng phân tích kỹ hơn về những lợi ích của người bệnh thoát vị đĩa đệm khi tập yoga nhé: 

  • Tập yoga giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp: Tuy rằng những động tác, bài tập của yoga nhìn có vẻ rất nhẹ nhàng nhưng nó có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp hữu hiệu. Khi cơ bắp chắc khỏe thì cột sống cũng được cải thiện và hạn chế tối đa các chấn thương.
  • Tập yoga giúp làm giảm các cơn đau nhanh chóng: Khi chúng ta biết cách tập luyện và chọn đúng các bài tập yoga phù hợp với mình thì có thể giúp làm giảm các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả. Đồng thời giúp hỗ trợ cho việc điều trị bệnh có được những kết quả khả quan, tích cực hơn. 
  • Tập yoga giúp cải thiện tâm trạng: Những cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm mang lại sẽ khiến bệnh nhân khó chịu, buồn bực và ảnh hưởng đến tâm trạng. Những bài tập yoga có tác dụng giảm đau sẽ giúp cho cơ thể người bệnh được thoải mái và sẽ làm cho tâm trạng vui vẻ hơn.
  • Tập yoga giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cơ thể: Tác dụng chính của yoga là làm cho các cơ xương khớp được kéo dãn và căng ra. Điều này không những có thể giúp thúc đẩy tính linh hoạt trong các cơ, tăng sự thư giãn của các khớp xương mà còn giúp cho các chất dinh dưỡng thuận lợi đi đến các bộ phận cần thiết trong cơ thể.
thoat-vi-dia-dem-co-tap-yoga-duoc-khong_12
Tập Yoga giúp cơ thể dẻo dai hơn

Những lưu ý khi người bệnh thoát vị đĩa đệm tập yoga

Những lợi ích của việc tập yoga đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là điều đã được chứng minh nên nên các bạn có thể chọn lựa bộ môn này để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, các bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau đây để giúp cho yoga có thể phát huy được tác dụng của mình một cách tốt nhất: 

  • Trước khi bắt đầu tập yoga hay bất cứ môn thể dục, thể thao nào khác thì người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị. Điều này nhằm để bác sĩ có thể xác định tình trạng sức khỏe của bệnh nhân xem bạn có phù hợp để luyện tập bộ môn đó hay không, tránh tình trạng sau khi tập sẽ càng khiến bệnh nặng hơn.
  • Hãy chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ buổi tập như: thảm yoga, quần áo thoải mái, khăn thấm mồ hôi… để giúp cho quá trình tập luyện được thuận lợi hơn. Đặc biệt là bạn phải chuẩn bị nước lọc để uống nhằm bổ sung đủ nước cho cơ thể trong quá trình tập.
  • Ngoài ra, trước khi tập yoga thì các bạn cần phải khởi động và làm nóng cơ thể với những động tác nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút để các cơ khớp và dây chằng được giãn ra.
thoat-vi-dia-dem-co-tap-yoga-duoc-khong_13
Cần khởi động trước khi tập yoga
  • Trong quá trình tập luyện thì bạn nên tập với tần suất nhẹ nhàng để cột sống, đĩa đệm có thể thích nghi và tập làm quen dần với phương pháp tập luyện này. Tránh tập luyện quá sức sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Bạn nên chú ý tránh thực hiện các tư thế, động tác yoga sẽ làm hại đến cột sống của mình tùy theo tình trạng bệnh. Ví dụ như bạn bị thoái hóa đĩa đệm cột sống lưng thì nên tránh tất cả những bài tập có tác động uốn cong lưng. Hoặc nếu bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thì cần phải tránh động tác có ảnh hưởng đến cột sống cổ như ngửa cổ
  • Bên cạnh đó, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần phải điều chỉnh tư thế tập luyện sao cho thật chính xác để đảm bảo không làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng thoát vị đĩa đệm. Tốt nhất là bạn nên có người hướng dẫn cụ thể để giáo viên có thể chỉnh sửa động tác cho bạn ngay từ đầu. Như vậy thì chúng ta sẽ uổng phí thời gian, công sức tập luyện mà không để kết quả trở thành vô ích.
  • Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần phải kiên trì tập luyện yoga thường xuyên để có thể duy trì sức khỏe và cải thiện tình trạng bệnh một cách tốt nhất. 
  • Trong thời gian đầu mới tập luyện thì người bệnh có thể gặp phải những cơn đau cơ khiến cho tinh thần chán nản. Tuy nhiên, các bạn cần phải kiên trì tiếp tục tập luyện và chỉ sau vài ngày thì cơn đau sẽ biến mất mà bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. 
  • Nếu như trong quá trình tập luyện yoga mà bạn thấy xuất hiện những cơn đau bất thường hoặc tình trạng thoát vị đĩa đệm không được cải thiện thì nên dừng lại và thông báo với bác sĩ để được chẩn đoán phương pháp thay thế phù hợp.

Thông qua bài viết nói trên chắc hẳn các bạn đã giải đáp được thắc mắc về vấn đề bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không? Như vậy thì các bạn có thể yên tâm tập luyện bộ môn thể thao mà mình yêu thích nhằm giúp cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:874/2017/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7