5 bài tập giảm triệu chứng viêm khớp vùng chậu hiệu quả

Viêm khớp vùng chậu ảnh hưởng đến vận động, sinh hoạt hàng ngày bởi các cơn đau nhức khó chịu. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì những bài tập giảm triệu chứng của bệnh cũng rất hữu ích. Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng khớp vùng chậu bị viêm thì đừng bỏ qua những bài tập đơn giản nhưng hiệu quả dưới đây.

1. Lợi ích của những bài tập đối với viêm khớp vùng chậu

Các bài tập phù hợp sẽ rất hữu ích để giảm đau cho người bị viêm khớp ở vùng chậu. Cùng với đó là những lợi ích khác như:

  • Thúc đẩy lưu thông máu đến khớp vùng chậu và cả những mạch máu đến sụn khớp. Vì thế, các dưỡng chất cung cấp đến các khớp hiệu quả hơn, giúp phục hồi các tổn thương do viêm khớp gây ra.
viem-khop-vung-chau-1
Giảm triệu chứng viêm khớp vùng chậu bằng bài tập phù hợp
  • Hệ xương khớp trong cơ thể được tăng cường tính dẻo dai và độ đàn hồi.
  • Thúc đẩy sản sinh các chất bôi trơn sụn khớp, hạn chế tình trạng khô cứng khớp. Nhờ đó, giảm viêm, sưng đau do viêm khớp.
  • Các bài tập hợp lý còn giúp cân nặng kiểm soát hợp lý, giảm áp lực trọng lượng cơ thể lên các khớp. Điều này sẽ giảm đau, giảm sưng viêm cho khớp vùng chậu.

2. Những bài tập giảm triệu chứng viêm khớp vùng chậu

Có nhiều bài tập cải thiện triệu chứng cho khớp vùng chậu bị viêm. Dưới đây là những động tác dễ thực hiện nhưng cho hiệu quả cao, các bạn có thể tham khảo:

2.1. Tư thế chim bồ câu

Tư thế này thực hiện ở vị trí ngồi, có tác dụng mở rộng và giảm các cơn đau ở khớp hông, khớp háng. Đồng thời, mang lại sự linh hoạt cho xương chậu.

Cách thực hiện:

  • Tại vị trí thảm, người bệnh hãy ngồi thẳng.
  • Điều chỉnh tư thế với chân trái co và gập gối, hướng lòng bàn chân lên trên. Chân phải duỗi ra phía sau một cách từ từ.
  • Tay trái giữ lấy phần hông bằng cách vòng qua sau. Đồng thời, giữ đầu ngón chân trái bằng tay phải.
  • Hạ thấp phần ngực xuống sàn một cách nhẹ nhàng và từ từ. Sau đó, nâng người trở lại. Động tác hạ thấp ngực và nâng người đều phải kết hợp với hít thở đều.
  • Tương tự các bước như vậy nhưng đổi chân. Mỗi bên chân thực hiện lặp lại 5 lần.

2.2. Động tác ngồi xổm

Động tác này giúp xương khớp, đặc biệt là khớp vùng chậu duy trì được sự dẻo dai. Mặt khác, còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình tiêu hóa, trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn.

viem-khop-vung-chau-2
Động tác ngồi xổm giúp khớp vùng chậu duy trì sự dẻo dai và giảm đau hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Người bệnh thực hiện ngồi xổm trên sàn, hai chân rộng bằng vai.
  • Mở rộng đùi và hai khuỷu tay đặt bên trong hai đầu gối.
  • Chắp hai tay vào nhau và giữ tư thế này trong khoảng thời gian là 30 giây. Kết hợp hít thở đầu.
  • Thả lỏng cơ thể và lặp lại các động tác 10 lần liên tục.

2.3. Động tác mô phỏng đứa trẻ hạnh phúc

Bài tập này giúp khớp vùng hông, háng và đùi được mở rộng. Gân kheo, xương cùng được tác động tích cực, thư giãn tốt đối với toàn bộ vùng lưng. Đây là bài tập hữu ích để giảm đau mỏi, căng thẳng cho người bị viêm khớp vùng chậu.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm trên sàn ở tư thế ngửa, hai chân đưa lên cao.
  • Dùng hai tay chạm và giữ hai bàn chân một cách từ từ, đảm bảo làm sao đùi áp sát vào trong thân người ở tư thế song song với sàn. Đồng thời, đùi và ống chân tạo thành góc vuông.
  • Hai chân mở ra từ từ cho đến khi cảm nhận hết mức có thể việc xương được kéo giãn. Tư thế này giữ nguyên trong 20 giây rồi trở về tư thế ban đầu.
  • Bài tập này thực hiện liên tục 10 lần.

2.4. Tư thế vũ công

Tư thế vũ công rất hữu ích để giảm triệu chứng cho người bị viêm khớp vùng chậu. Bài tập này sẽ giúp vùng hông tăng cường sức mạnh, mang lại sự dẻo dai hơn cho phần lưng, xương vùng chậu, mắt cá chân. Duy trì đều đặn sẽ giúp các cơn đau nhức cải thiện, sức khỏe và tinh thần người bệnh cũng tốt hơn.

viem-khop-vung-chau-3
Tư thế vũ công giảm cơn đau ở khớp vùng chậu

Cách thực hiện:

  • Người bệnh đứng trên sàn nhà ở tư thế thẳng và để rộng 2 chân bằng vai.
  • Đưa chân trái từ từ ra phía sau và giữ bàn chân trái bằng tay trái.
  • Giữ tư thế làm trụ bằng chân phải. Đồng thời, giơ tay phải lên cao.
  • Đổ người từ từ về phía trước, sao cho lưng cong và khớp háng căng. Giữ nguyên tư thế này khoảng 20 giây, sau đó đổi ngược với bên chân còn lại.

2.5. Động tác con ếch

Bài tập này sẽ giúp khu vực đau thần kinh tọa được cải thiện, vùng hông, đùi và bụng giảm mỡ. Mặt khác, giảm viêm, sưng đau đối với khớp vùng chậu.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh quỳ trên thảm, đảm bảo chống bằng hai đầu gối và hai đùi mở rộng ra hai bên.
  • Tay chống vuông góc, cong xuống phía dưới đối với phần lưng.
  • Đẩy ngược lên trên lúc này sẽ là phần hông và mông.
  • Tư thế này sẽ giữ nguyên trong khoảng 20 giây và kết hợp hít thở đều. 
  • Trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tức 2 – 3 lần.

3. Những lưu ý khi thực hiện bài tập giảm triệu chứng viêm khớp vùng chậu

Để quá trình áp dụng các bài tập hỗ trợ điều trị viêm khớp vùng chậu hiệu quả tốt, an toàn, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi luyện tập cần khởi động nhẹ nhàng và điều hòa hơi thở nhằm giảm chấn thương trong quá trình thực hiện bài tập.
  • Những động tác xoay hông quá nhiều cần tránh thực hiện vì có thể khiến khớp vùng chậu bị viêm nghiêm trọng hơn.
  • Để không gây ảnh hưởng đến dạ dày, bạn hãy thực hiện bài tập sau bữa ăn từ 4 – 5 tiếng.
  • Trong suốt quá trình tập cần chú ý thực hiện đúng nhịp và hít thở đều.
  • Việc luyện tập chỉ thực hiện ở mức cơ bản, không tập với cường độ cao, tập trong thời gian dài sẽ gây phản tác dụng.
  • Để có hiệu quả tốt nên duy trì tập luyện đều đặn mỗi ngày theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nếu xuất hiện cơn đau bất thường trong quá trình luyện tập thì nên ngừng ngay và đi thăm khám chuyên khoa để đề phòng rủi ro ngoài ý muốn
  • Những người bị huyết áp thấp không nên áp dụng các bài tập kể trên.
  • Kết hợp luyện tập cùng chế độ ăn uống với các thực phẩm tốt cho xương khớp để gia tăng hiệu quả.

Viêm khớp vùng chậu nếu có hướng điều trị phù hợp, tích cực sẽ chữa khỏi hoàn toàn. Việc tuân theo liệu trình điều trị của bác sĩ, kết hợp các bài tập hữu ích sẽ đẩy nhanh hiệu quả chữa bệnh và cải thiện sức khỏe xương khớp.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:5023/2020/ĐKSP
Chuyên gia tư vấn 24/7