Bị thoái hóa khớp gối và những điều cần biết

Khi bị thoái hóa khớp gối tác động không nhỏ tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh do đó những người bị bệnh này nên lưu ý bên cạnh chế độ ăn uống cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc để hạn chế cơn đau, kiểm soát triệu chứng. Nên bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cũng như giải đáp thắc mắc của bạn về căn bệnh này.

1. Bị thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh diễn tiến âm thầm nên rất ít người phát hiện kịp thời do dấu hiệu sớm nhất nhận biết bệnh chỉ là bị đau mặt trước khớp gối, có tiếng kêu lạo xạo khi gấp duỗi nên thường chủ quan bỏ qua nhưng khi bệnh trở nặng gây các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và lao động hàng ngày của người bệnh.

Thoái hóa khớp gối là tình trạng tổn thương hay thoái hóa khớp gối
Thoái hóa khớp gối là tình trạng tổn thương hay thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là tình trạng tổn thương hay thoái hóa sụn khớp (lớp sụn bao bọc 2 đầu xương của khớp gối bị bào mòn) kèm phản ứng viêm làm giảm thiểu lượng dịch khớp vì quá trình tái tạo không kịp để bù vào lớp sụn đã mất hoặc tổn thương nên nếu không điều trị sớm, bệnh có thể gây biến dạng khớp gối, teo cơ hoặc thậm chí tàn phế suốt đời khi không thể đi lại được.

2. Triệu chứng khi bị thoái hóa khớp gối

Triệu chứng thông thường của thoái hóa khớp gối đau mặt trước hoặc trong khớp gối, cơn đau tăng khi vận động hoặc khi chuyển tư thế từ ngồi sang đứng, đồng thời khi mới bắt đầu bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau nhức đầu gối, lâu dần cơn đau sẽ tăng và kéo dài đồng thời theo thời gian khớp mất linh hoạt, cứng và khó cử động sau khi ở yên một chỗ lâu

Không những thế khớp gối có thể bị sưng to, ngoài ra chân bị lệch trục kiểu vòng kiềng (chân chữ O) hoặc kiểu chân chữ X, người bệnh có thể bị mất chức năng vận động.

Càng để lâu thì bệnh gây ra biến dạng khớp gối, chi dưới bị cong, vẹo vào trong hoặc ra ngoài hoặc bị chứng vôi hóa sụn khớp, thậm chí có thể bị teo cơ, bại liệt, tàn phế, phải dùng đến xe đẩy hoặc ngồi xe lăn để hỗ trợ đi lại.

Bệnh cũng có thể dẫn đến các vấn đề về lo âu và trầm cảm, ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh làm rối loạn giấc ngủ, giảm năng suất làm việc, tăng cân do ít tập thể dục, vận động từ đó gây ra bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch và cả gout.

Đau khớp gối là triệu chứng điển hình khi bị thoái hóa khớp gối
Đau khớp gối là triệu chứng điển hình khi bị thoái hóa khớp gối

3. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối

Các nguyên nhân chính gây ra bệnh thoái hóa khớp gối do:

  • Tuổi tác: Khi tuổi càng lớn thì quá trình tổng hợp của sụn càng giảm đồng thời các tế bào sụn cũng không có khả năng sinh sản và tự tái tạo gây ra tình trạng mất nước, mất chất nhờn ở khớp sụn (quá trình thoái hóa) đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh.
  • Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới nhất là độ tuổi từ 55 tuổi trở lên. Nguyên nhân chính là do dây chằng trước của khớp gối ở phái nữ yếu hơn cũng như thói quen đi giày cao gót gây áp lực trực tiếp lên sụn tạo điều kiện cho sự thoái hóa tiến triển nhanh hơn.
  • Thừa cân, béo phì: Việc dư nhiều cân sẽ tạo áp lực lên hai khớp gối, sụn khớp làm chúng nhanh hao mòn và hỏng dần theo thời gian đặc biệt đối với phụ nữ thừa cân béo phì trên tuổi 40 có khả năng bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì với những người béo phì, chỉ cần giảm 5kg sẽ giảm nguy cơ viêm khớp và thoái hóa khớp lên đến một nửa chính vì vậy hãy duy trì và giữ cân nặng của mình trong tầm kiểm soát bạn nhé.
  • Di truyền.
  • Không thường xuyên hoạt động thể dục: lười tập thể dục khiến cho các cơ bị lỏng lẻo, thiếu độ linh hoạt đồng thời khiến cấu trúc cơ xương, gân và dây chằng dễ bị sai lệch.
  • Vận động quá sức: cũng là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp nhanh đặc biệt khi lao động quá sức, chơi thể thao sai tư thế.
  • Chấn thương hoặc tai nạn: khiến sụn bị tổn thương nghiêm trọng, nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến lệch trục khớp, gây thoái hóa từ từ gây biến dạng khớp gối.
  • Sử dụng thuốc corticoid không đúng cách: thuốc có tác dụng chống dị ứng, kháng viêm, ức chế miễn dịch nhưng nếu lạm dụng sẽ gây ra tác dụng phụ làm tăng mức độ thoái hóa khớp.
  • Hệ miễn dịch phá hủy: Sụn khớp được nuôi dưỡng bởi dịch khớp chứ không phải mạch máu mà là bởi dịch khớp nên khi hệ miễn dịch suy giảm sẽ dẫn đến cơ thể không thể tự tái tạo dịch khớp với tốc độ ban đầu từ đó gây ra tình trạng thoái hóa.
  • Biến dạng xương trường hợp trẻ mới sinh ra bị biến dạng thì có khả năng cao bị mắc bệnh này.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học khiến túi hoạt dịch tiết ra ít chất nhờn ngoài ra uống rượu bia nhiều khiến sụn khớp bị hủy hoại làm tăng nguy cơ thoái hóa lên đến 30%.
  • Các bệnh lý khác như: gút, tiểu đường, bàn chân bẹt, viêm khớp dạng thấp cũng là nguyên nhân làm tăng các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối.

4. Cách phòng tránh bệnh thoái hóa khớp gối

Nếu không chăm sóc khớp đúng cách, chính chúng ta có thể vô tình là thủ phạm đẩy nhanh tiến trình thoái hóa khớp gối do đó phòng ngừa bệnh từ sớm lúc nào cũng tốt hơn chữa bệnh bằng các biện pháp đơn giản như:

  • Tập thể dục đều đặn và đúng cách, tránh những động tác quá mạnh, đột ngột.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: bổ sung những thực phẩm giàu canxi, Omega 3 và khoáng chất, ngoài ra bạn nên tránh ăn nhiều chất béo, rượu bia, ăn quá mặn hay quá ngọt và các chất kích thích thần kinh (thuốc ngủ, cafein) gây co cứng cơ.
  • Kiểm soát cân nặng tránh thừa cân, béo phì (khi bị thừa cân, nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối tăng 40% do khớp gối phải chịu áp lực từ cân nặng cơ thể).
  • Đối với dân văn phòng nên thay đổi tư thế sau 20 phút và vận động nhẹ (đi qua đi lại) sau 1 – 2 giờ ngồi làm việc để tránh cơ và khớp bị mỏi.
  • Xoa bóp khớp gối mỗi ngày giúp cơ bắp thư giãn, tăng lưu thông máu.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh lý xương khớp sớm.
Chế độ ăn uống khoa học góp phần hỗ trợ quá trình điều trị thoái hóa khớp gối
Chế độ ăn uống khoa học góp phần hỗ trợ quá trình điều trị thoái hóa khớp gối

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng khá lớn đến quá trình cải thiện của thoái hóa khớp gối do đó bạn cần có chế độ ăn uống và luyện tập thể dục hợp lý để bảo vệ xương khớp của mình nhằm duy trì chất lượng sống hằng ngày.

Hiện bệnh gây biến dạng khớp gối, teo cơ hoặc thậm chí tàn phế, chính vì thế khi cảm thấy có dấu hiệu bất thường ở đầu gối, người bệnh cần đi gặp bác sĩ ở những nơi uy tín để chẩn đoán và nhận phác đồ điều trị khi bị thoái hóa khớp gối trước khi xảy ra biến chứng nghiêm trọng.

Rate this post
Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 30 Viên (280.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:5023/2020/ĐKSP
Chuyên gia tư vấn 24/7