Các phương pháp điều trị đau nhức xương khớp trong mùa đông giá rét

Cách phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa lạnh là điều mà những người cao tuổi quan tâm, nhất là những người mắc các bệnh xương khớp mãn tính. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn đọc có thêm thông tin về tình trạng đau nhức xương khớp và những cách phòng ngừa đau nhức xương khớp trong mùa đông giá rét hiệu quả !

 

Đau nhức xương khớp tập chung chủ yếu ở người cao tuổi nhất là vào mùa đông

Đau nhức xương khớp tập chung chủ yếu ở người cao tuổi nhất là vào mùa lạnh

Bệnh đau nhức xương khớp vì sao lại gia tăng vào mùa lạnh?

Bệnh đau nhức xương khớp thường xuất hiện ở những người cao tuổi, nhất là những người mắc các bệnh xương khớp mãn tính. Các cơn đau đều có xu hướng tăng mạnh vào mùa lạnh, khi nhiệt độ không khí giảm thấp và độ ẩm tăng cao. Nhiều người không rõ nguyên nhân vì sao tình trạng này lại có xu hướng gia tăng vào mùa lạnh, những thông tin sau đây sẽ giải đáp cho bạn đọc thắc mắc này.

  • Vào mùa lạnh, nhiệt độ không khí giảm nhanh chóng, đây là thời điểm cho vi khuẩn sinh sôi và hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm. Tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra hiện tượng đau nhức xương khớp. Mùa lạnh cũng là thời điểm mà nhiều bệnh lý phát sinh ồ ạt cùng một lúc.
  • Nhiệt độ lạnh là yếu tố thứ 2 ảnh hưởng đến xương khớp, nhiệt độ lạnh khiến xương khớp khó vận động, thiếu linh hoạt và thường xuyên xuất hiện tình trạng cứng khớp. Ổ khớp khi bị hơi lạnh xâm nhập không chỉ xuất hiện sưng viêm mà còn gây tê bì và yếu cơ. Hơn nữa, vào mùa lạnh độ ẩm trong không khí tăng cao. Khiến dịch nhờn trong khớp chịu ảnh hưởng nhất định, dễ gây ra đau nhức do dịch tiết ra nhiều hơn bình thường.
  • Vào mùa lạnh, chúng ta thường có xu hướng ít vận động và thường xuyên duy trì một tư thế. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng đau nhức xương khớp.

Đau nhức xương khớp vào mùa lạnh chỉ là hiện tượng sinh lý thông thường, bạn có thể phòng ngừa tình trạng này nếu biết cách. Mặc dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nếu không chữa trị, cơn đau nhức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó khăn khi vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Các phương pháp điều trị đau nhức xương khớp trong mùa đông giá rét

Theo dân gian có rất nhiều phương pháp điều trị đau nhức xương khớp mùa lạnh tại nhà đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp dễ thực hiện nhất và phổ biến nhất để làm giảm các cơn đau nhức xương khớp. Cùng tham khảo ngay:

Xoa bóp là 1 trong những cách giảm đau nhức xương khớp trong mùa đông giá rét

Xoa bóp là 1 trong những cách giảm đau nhức xương khớp trong mùa đông giá rét

Xoa bóp

Có công dụng làm giảm cơn co cứng các khớp. Bạn có thể dùng rượu thuốc để xoa bóp.

  • Cách chế biến rượu thuốc: Hồng hoa 12g, đào nhân 20g, xuyên khung 50g, đương quy 50g, thảo ô 20g, hạt tiêu 50g. Các vị tán vụn, ngâm với 1 lít rượu trắng, sau 3 ngày thì dùng được.

Lưu ý: Các bài thuốc trên chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không loét, tuyệt đối không được uống. Không được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ).

Tắm nước nóng toàn thân

Áp dụng cho các trường hợp viêm nhiều khớp, tắm nóng từng phần (những người không tắm được toàn thân hay đau khớp cục bộ, tay chân…). Đối với tắm nóng, nhiệt độ nước đủ ấm tránh quá nóng. Thời gian tắm từ 15 – 20 phút. Lưu ý, về mùa lạnh không nên tắm quá muộn.

Chườm nóng

Là một phương pháp được Đông y tin dùng cho các cơn đau khớp cấp. Người bệnh có thể đắp nóng hoặc chườm nóng. Đắp nước nóng bằng túi chườm nóng cho đau ở một hoặc 2 khớp. Thời gian đắp tối đa 20 phút. Hàng ngày lấy lá ngải cứu trắng hoặc lá lốt rửa sạch, cho muối vào rồi nướng nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm, khớp bớt sưng. Hoặc mỗi ngày, tốt nhất ngâm chân một lần vào thời gian thuận lợi, ngâm từ 15 – 30 phút. Nước muối ấm và gừng cũng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân và còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân.

Đi bộ

Được xem là một phương pháp phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Những người lớn tuổi không có triệu chứng đau gối vẫn có thể tập đi bộ nhưng cần lưu ý cường độ và thời gian tập luyện phù hợp với cơ thể. Khi có triệu chứng đau nhức thì phải giảm mức độ tập luyện hay nghỉ ngơi một thời gian rồi mới tập lại.

Phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa lạnh

Chỉ với những cách đơn giản dưới đây, bạn hoàn toàn có thể hạn chế tối đa tình trạng đau nhức xương khớp. Hãy cùng tham khảo qua:

Thể dục thể thao là cách phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa lạnh hiệu quả

Thể dục thể thao là cách phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa lạnh hiệu quả

  • Giữ ấm cho cơ thể

Thời tiết lạnh khiến hệ miễn dịch suy yếu, ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống xương khớp. Do vậy, bạn cần giữ ấm cho cơ thể để bảo vệ sức khỏe và hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào khớp xương gây ra hiện tượng đau nhức. Khi thời tiết trở lạnh, nên dùng bao tay và đồ ấm để giữ ấm cho cơ thể.
Bên cạnh đó, nên tắm bằng nước ấm để tránh cảm lạnh và hạn chế khí lạnh xâm nhập vào ổ khớp gây ra hiện tượng sưng viêm.

  • Luyện tập thể thao

Mùa lạnh rất dễ khiến con người ta lười vận động, ngại thể dục thể thao đó chính là nguyên nhân khiến đau nhức xương khớp có xu hướng gia tăng vào mùa lạnh. Dù nhiệt độ lạnh, bạn cũng nên dành thời gian để tập luyện mỗi ngày. Luyện tập giúp cơ thể nóng lên, không thấy sợ lạnh như trước đồng thời cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường xương khớp và hệ thống gân cốt.
Nếu thời tiết bên ngoài quá lạnh, bạn có thể thực hiện những bài tập đơn giản ngay tại nhà. Chỉ với các động tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu tối đa tình trạng đau nhức vào mùa đông.

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học

Vào mùa lạnh, mọi người thường ưa chuộng đồ nướng, chiên, tuy nhiên những thực phẩm này lại chính là “thủ phạm” cản trở quá trình tổng hợp canxi của cơ thể. Do đó, cần cân bằng thực phẩm thu nạp vào thời điểm này. Bổ sung rau củ, trái cây, thực phẩm giàu vitamin D, canxi và omega 3 chính là giải pháp phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa lạnh hiệu quả.

Ngoài ra, một thói quen xuất hiện ở rất nhiều người vào mùa lạnh đó là uống rất ít nước. Dù thời tiết không khiến bạn đổ mồ hôi, tuy nhiên cơ thể vẫn luôn cần 2 lít nước mỗi ngày để đào thải chất độc, duy trì hàm lượng thành phần điện giải và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Thức khuya, ngủ sai múi giờ, ngủ không đủ giấc chính là thói quen của người hiện đại. Trong trường hợp thời tiết thoải mái, hậu quả của những thói quen này không quá rõ ràng nên nhiều người không biết rằng thói quen này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống xương khớp.

Dịch nhầy và mô sụn trong hệ thống xương khớp được duy trì độ linh hoạt, dẻo dai nhờ vào collagen và glucosamine trong cơ thể. Tuy nhiên, những thành phần này sẽ suy giảm dần nếu cơ thể ngủ không đủ giấc, các cơ quan sẽ hoạt động với hiệu suất kém dẫn đến việc không có đủ thành phần cho khớp duy trì hoạt động như bình thường. Mặc dù hậu quả không nhìn thấy tức thì song thói quen này cần được cải thiện sớm, vì đau nhức xương khớp vào mùa lạnh chỉ là dấu hiệu ban đầu của những bệnh lý mãn tính về sau này.

  • Không dùng rượu, bia

Thời tiết lạnh, mọi người thường có xu hướng dùng rượu bia nhiều hơn vào mùa nóng. Nhất là những lúc tụ tập bạn bè bên nồi lẩu nóng. Với mong muốn giúp cơ thể nóng lên và hạn chế được tình trạng lạnh do nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng quá nhiều dẫn đến lạm dụng rượu, bia. Cồn và những thành phần trong rượu bia cản trở quá trình hấp thu vitamin D của cơ thể. Khiến mật độ xương suy giảm, xương trở nên yếu và dễ tổn thương. Các cơn đau nhức chỉ là biểu hiện ban đầu của việc thiếu hụt dinh dưỡng, nhưng nếu không cải thiện, bệnh loãng xương và các bệnh lý xương khớp có nguy cơ xuất hiện về sau này.

Bạn đọc có thể phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa lạnh hiệu quả. Nếu tình trạng này xuất hiện, bạn cần tiến hành khắc phục ngay bởi đây là phản ứng của khớp với thay đổi từ môi trường, có thể dễ dàng điều trị dứt điểm. Tránh để lâu gây tổn thương nặng nề lên khớp, ảnh hưởng đến khả năng vận động và sức khỏe của chính mình!

Chia sẻ:

Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

* Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

GIAO HÀNG MIỄN PHÍ (2 HỘP TRỞ LÊN), THANH TOÁN TẠI NHÀ

GHV Bone 30 viên (280.000đ)
GHV Bone 60 viên (525.000đ)
Tổng giá:
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt

Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone

Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành.
Chuyên gia tư vấn 24/7

Javascript của bạn không hoạt động.

Đơn hàng có thể sẽ không gửi được đến quản trị viên.

Vui lòng gọi hotline: 1800 6808 để được tư vấn và đặt hàng.

Xin cảm ơn!

Thực phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thực phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

BÌNH LUẬN