Gai cột sống ở người trẻ: Nguyên nhân do đâu? Phòng ngừa thế nào?

Gai cột sống hiện nay ngày càng trẻ hóa và khiến những người mắc bệnh chịu ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc hàng ngày. Vậy gai cột sống ở người trẻ nguyên nhân do đâu? Phòng ngừa thế nào? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin về vấn đề này.

1. Nguyên nhân gai cột sống ở người trẻ

Trước đây, gai cột sống xảy ra phổ biến ở người già và là một dạng bệnh thoái hóa cột sống. Tuy nhên, số người trẻ mắc bệnh hiện nay ngày càng tăng cao.

Khi mắc bệnh, vùng cột sống sẽ xuất hiện các gai xương mọc ở 2 bên hoặc bên ngoài cột sống. Các gai xương khiến bề mặt sụn khớp bị tổn thương, gây chèn ép rễ thần kinh và tủy sống, làm cho người bệnh đau đớn, vận động khó khăn.

gai-cot-song-o-nguoi-tre-1
Gai cột sống ngày càng có xu hướng trẻ hóa

Vậy nguyên nhân nào gây gai cột sống ở người trẻ thì các bạn hãy cùng khám phá dưới đây:

1.1. Căng thẳng, stress kéo dài

Hiện nay, người trẻ thường phải chịu những áp lực lớn từ công việc, con cái, cuộc sống gia đình. Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể. Vì thế, sẽ làm suy yếu các đĩa đệm ở cột sống. Theo thời gian, các đốt song ma sát vào nhau nên những gai xương nhỏ dần được hình thành.

1.2. Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn

Gai cột sống ở người trẻ còn xuất phát từ chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu khoa học. Người trẻ hiện nay rất ưa chuộng các đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ nhưng ít dinh dưỡng. Số người khác lại không chú trọng đến bữa ăn, ăn uống qua loa, vội vàng, hay bỏ bữa. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng và gây ra nhiều bệnh đối với cơ thể. Trong đó, có cả gai cột sống.

1.3. Vận động không đúng cách, sai tư thế

Những người trẻ thường có sức khỏe tốt, hệ xương khớp dẻo dai và linh hoạt. Do đó, người trẻ thường chủ quan với sức khỏe và không chú ý đến những tư thế khi làm việc, nghỉ ngơi cũng như vận động. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều bệnh lý xương khớp phát sinh và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bao gồm cả bệnh gai cột sống.

gai-cot-song-o-nguoi-tre-2
Làm việc sai tư thế dễ hình thành các gai xương cột sống

Việc duy trì tư thế làm việc, nghỉ ngơi không đúng trong thời gian dài sẽ làm thay đổi đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống. Điều này sẽ làm cho cột sống suy giảm chức năng chịu lực và dễ mắc gai cột sống.

Nhiều người trẻ còn có thói quen vận động, chơi các môn thể thao cường độ mạnh trong thời gian dài. Những hoạt động quá mạnh dễ khiến mài mòn phần sụn xương, kích thích sự hình thành các gai xương trên đốt sống.

1.4. Sinh hoạt, lối sống không lành mạnh

Việc duy trì các thói quen sinh hoạt, lối sống không lành mạnh trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Những thói quen xấu như:

  • Thức khuya, không đảm bảo ngủ đủ mỗi ngày từ 7 – 8 tiếng.
  • Hút thuốc lá thường xuyên với số lượng lớn mỗi ngày.
  • Lạm dụng rượu bia, chất kích thích như cà phê, nước ngọt có gas.
  • Ít vận động, không chịu tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Những thói quen xấu trên nếu duy trì trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe. Đặc biệt, sẽ tác động trực tiếp đến xương khớp, gia tăng nguy cơ hình thành các gai xương.

1.5. Béo phì, thừa cân gây gai cột sống ở người trẻ

Việc lạm dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn cùng thói quen thức khuya là một trong những nguyên nhân gây thừa cân, béo phì ở giới trẻ. Trong khi đó, cột sống chịu áp lực rất lớn từ chính trọng lượng của cơ thể, nhất là khi thực hiện các động tác mạnh.

Những người thừa cân, béo phì sẽ khiến áp lực dồn nén nên cột sống quá lớn mỗi ngày. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây đau mỏi cột sống mà còn hình thành các gai xương.

1.6. Di chứng của chấn thương

Những chấn thương xảy ra ở cột sống như tai nạn xe, tai nạn lao động, tai nạn thể thao… sẽ để lại nhiều hệ lụy sau này. Dù các chấn thương này đã được chữa lành nhưng cột sống cũng không còn hoạt động tốt như trước. Sức mạnh và khả năng chịu lực của cột sống cũng suy giảm. Điều này khiến cột sống dễ hình thành gai xương ngay khi ở độ tuổi còn trẻ.

gai-cot-song-o-nguoi-tre-3
Di chứng chấn thương cột sống sẽ gia tăng nguy cơ gai cột sống

1.7. Mắc những bệnh lý về xương khớp

Gai cột sống ở người trẻ còn có thể xuất phát từ một số bệnh lý liên quan đến xương khớp. Những người bị viêm cột sống mãn tính, viêm khớp dạng thấp hay lắng đọng canxi rất dễ hình thành các gai xương. Bởi khi mắc bệnh, xương khớp không đảm bảo tốt chức năng, sức chịu lực cũng giảm. Điều này càng gia tăng nhiều bệnh lý về xương khớp hơn, trong đó có gai cột sống.

2. Phòng ngừa gai cột sống ở người trẻ như thế nào?

Nhìn chung, gai cột sống ở người trẻ phần lớn xuất phát từ thói quen ăn uống, sinh hoạt và làm việc không khoa học. Do đó, chỉ cần thay đổi những thói quen xấu sẽ giúp gia tăng hiệu quả phòng bệnh tốt hơn. Một số lời khuyên mà các bạn cần lưu ý để phòng bệnh đó là:

  • Mỗi ngày dành ít nhất khoảng 30 phút để vận động, tập luyện thể dục thể thao. Đây là giải pháp vừa tốt cho sức khỏe vừa đảm bảo các đốt sống, khớp xương linh hoạt, chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, chỉ nên tập luyện vừa sức và phù hợp.
  • Những người bị béo phì, thừa cân hãy lên kế hoạch giảm cân và thực hiện sớm. Tuy nhiên, kế hoạch giảm cân cần đảm bảo khoa học bằng cách kết hợp ăn uống, luyện tập thể thao phù hợp.
  • Chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các bữa ăn nên đảm bảo cung cấp đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu. Tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế rượu bia, thuốc lá, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường, muối…
  • Các tư thế ngồi, đứng làm việc hay nằm nghỉ ngơi đều phải thực hiện đúng.
  • Luôn thực hiện ngủ đúng giờ và không thức khuya. Có kế hoạch nghỉ ngơi, thư giãn, vận động sau 1 đến 2 giờ làm việc.

Gai cột sống ở người trẻ đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống hàng ngày. Do đó, việc nắm được các nguyên nhân sẽ giúp mọi người có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích cho các bạn để phòng tránh căn bệnh gai cột sống.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:5023/2020/ĐKSP
Chuyên gia tư vấn 24/7