Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không? Là một câu hỏi không chỉ bạn mà rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là thoát vị đĩa đệm vẫn có thể tập yoga, tuy nhiên bạn nên chọn tập những bài, tư thế phù hợp với những người bị thoát vị đĩa đệm. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một số tư thế yoga mà bạn có thể áp dụng nếu bị thoát vị đĩa đệm.

1. Yoga và thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng yoga có thể giảm đau lưng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Yoga kéo dài và tăng cường cơ thể của bạn đồng thời phát triển nhận thức của cơ thể. Thoát vị đĩa đệm là một chấn thương nghiêm trọng, do đó, điều quan trọng là phải thực hiện mỗi tư thế với sự hướng dẫn của một huấn luyện viên yoga được đào tạo và có sự cho phép của bác sĩ. 

Yoga sử dụng các chuyển động chậm, có kiểm soát bao gồm các tư thế kéo giãn nhẹ nhàng và tăng cường sức mạnh để khuyến khích tư thế tốt và sức mạnh cốt lõi. Đây là cách điều trị tốt cho chứng đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm và có thể giúp ngăn ngừa chấn thương thêm.

Đau lưng do thoát vị đĩa đệm có thể giảm bớt nhờ các tư thế yoga tác động vùng lưng dưới. Điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu đến khu vực này, có thể làm giảm thời gian chữa bệnh. Trong quá trình luyện tập yoga, bạn cần hiểu về cơ thể của mình và cảm giác của nó trong các tư thế yoga khác nhau.

Nững lợi ích của yoga đối với điều trị thoát vị đĩa đệm:

  • Tăng sức mạnh cốt lõi
  • Cải thiện tư thế và sự liên kết cơ thể
  • Thúc đẩy nhận thức về cơ thể
  • Giảm căng cơ

2. Các tư thế yoga chữa thoát vị đĩa đệm

Khi tập yoga điều quan trọng là bạn phải lắng nghe cơ thể trong quá trình tập yoga nếu bạn bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm. Dưới đây là một số tư thế yoga phù hợp với thoát vị đĩa đệm.

2.1. Từ thế con mèo bò

Tư thế yoga Con mèo bò có tác dụng kéo giãn cột sống và kích thích chất lỏng trong cột sống di chuyển tự do xung quanh tủy sống. Dưới đây là cách thực hiện tư thế yoga này:

–         Bắt đầu bằng cách đi bằng bốn chân trên thảm tập yoga của bạn.

–         Giữ vai trên cổ tay và đầu gối dưới hông.

–         Chuyển sang tư thế Bò bằng cách hít vào và thả bụng xuống đất, đồng thời nâng cao xương cụt về phía trần nhà trong khi nhìn lên trên.

–         Thở ra và hít vào và đưa rốn về phía cột sống. 

–         Từ từ tăng cường sức mạnh của bạn để thực hiện chuỗi này nhiều lần để có lợi ích lớn nhất.

thoat-vi-dia-dem-co-tap-yoga-duoc-khong1
Tư thế con mèo bò là một trong những bài tập yoga hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

2.2. Tư thế con Cào cào

Trong tư thế này, bạn đang tăng cường sức mạnh cho lưng dưới và mở rộng lồng ngực. Phần mở rộng ra sau nên được thực hiện từ từ và kiểm soát tốt để đạt được hiệu quả cao nhất của động tác này.

–         Tư thế này bắt đầu bằng việc nằm sấp, đặt hai tay xuống ngang hông, lòng bàn tay hướng lên trần nhà.

–         Thở ra và nhấc đầu lên khỏi thảm. Nâng cao cánh tay, ngực và chân của bạn khỏi mặt đất.

–         Giữ chân thẳng, bàn chân chụm vào nhau và tay chỉ nâng lên khỏi mặt đất vài cm.

–         Nếu tư thế này quá khó, hãy nâng một chân lên khỏi thảm trong khi giữ chân còn lại trên thảm. Đổi chân, lặp lại động tác. 

–         Giữ tư thế yoga này trong vài nhịp thở.

2.3. Tư thế Rắn hổ mang

 Ở tư thế này, bạn giữ chân và tay trên mặt đất.

–         Nằm sấp, hai tay úp trên tấm thảm ở hai bên ngực.

–         Nhấn phần trên của bàn chân vào thảm. Ôm khuỷu tay vào người và ép chặt hai bả vai vào nhau.

–         Khi hít vào, đẩy tay và nâng ngực lên khỏi mặt đất.

–         Giữ vai của bạn được thư giãn, để có nhiều khoảng trống giữa tai và vai.

Đừng nâng ngực quá xa khỏi thảm và tăng dần khoảng cách khi bạn có được sức mạnh và sự linh hoạt.  

thoat-vi-dia-dem-co-tap-yoga-duoc-khong2
Tư thế rắn hổ mang là một trong những bài tập yoga hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

2.4. Tư thế Con chó hướng xuống

Tư thế yoga phổ biến này rất tốt để giảm căng thẳng cho cột sống của bạn. Nó giúp phát triển sức mạnh của phần trên cơ thể và kéo căng gân kheo. Dưới đây là cách thực hiện chú chó quay mặt xuống:

–         Trong khi úp mặt xuống thảm, đặt hai bàn tay của bạn ở hai bên, lòng bàn tay úp xuống thảm, đặt nửa dưới ngực.

–         Đẩy người lên bằng bốn chân, không cử động tay và chân.

–         Chuyển thành con chó hướng xuống bằng cách nhón các ngón chân dưới bàn chân và đẩy hông lên trần nhà.

–         Duỗi thẳng đầu gối và nhẹ nhàng để gót chân rơi xuống thảm. Lưu ý, hầu hết các thiền sinh không thể đặt phần sau của gót chân lên thảm.

–         Điều chỉnh các ngón tay của bạn sao cho chúng dang rộng ra và khuỷu tay thẳng.

–         Để thả lỏng tư thế, hạ đầu gối xuống thảm.

2.5. Tư thế tam giác

Tư thế Tam giác, kéo dài lưng và tăng cường sức mạnh cho chân.

–         Bạn bắt đầu bằng việc đứng trên thảm tập yoga với khoảng cách hai chân rộng hơn hông.

–         Nâng thẳng tay ra khỏi hai bên với khuỷu tay duỗi thẳng.

–         Xoay bàn chân về phía trước của bạn 90 độ để đối mặt với mặt trước của tấm thảm của bạn. Hơi xoay người trong bàn chân sau của bạn.

–         Dựa vào chân trước, chạm tay xuống bàn chân trước. Sử dụng một khối yoga nếu bạn không thể chạm tới chân của mình.

–         Giữ thẳng tay, nhẹ nhàng nhìn lên trần nhà.

Sau một vài nhịp thở nhẹ nhàng, từ từ nâng cơ thể lên vị trí bắt đầu. Để tăng sức mạnh của động tác yoga này, hãy kết hợp tạ cổ tay.

2.6. Tư thế lạc đà

Trong tư thế này, bạn sẽ tập luyện để có được sự linh hoạt ở lưng trên và cột sống thắt lưng.

–         Đầu tiên bạn quỳ gối trên thảm, đầu bàn chân phẳng trên thảm, giữa hai đầu gối rộng bằng hông.

–         Đặt tay lên lưng dưới, lòng bàn tay úp vào lưng và các ngón tay úp xuống.

–         Thở ra và từ từ đẩy hông về phía trước trong khi nhìn lên.

–         Hít vào và trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại động tác này cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái với tư thế gập lưng sâu hơn.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái với động tác này thì bạn có thể chuyển sang tư thế Lạc đà hoàn toàn thực hiện như sau:

–         Khi bạn đã ở vị trí ban đầu, dùng tay đẩy hông về phía trước.

–         Thả tay xuống mắt cá chân, mở rộng lưng.

–         Để thả lỏng tư thế này, hãy hít vào và từ từ trở lại.

thoat-vi-dia-dem-co-tap-yoga-duoc-khong3
Tư thế lạc đà  là một trong những bài tập yoga hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

Các bài tập yoga nên thực hiện theo hướng dẫn của các chuyên gia và kết hợp xem video để thực hiện thuần thục các động tác. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không? Để tìm hiểu thêm về các động tác yoga hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:874/2017/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7