Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không?

Tập xà đơn là một trong những môn thể thao được rất nhiều người yêu thích vì nó không những mang lại cho cơ thể sự dẻo dai, mạnh khỏe mà còn giúp cải thiện chiều cao tối ưu. Tuy nhiên, có một vấn đề đang là nỗi băn khoăn rất lớn hiện nay đó là người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không? Nếu như có thể tập xà đơn được thì nên tập luyện như thế nào là đúng cách nhất? Tất cả đáp án sẽ có trong nội dung sau đây.

Khi bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn hay không?

Xà đơn được biết đến là một môn thể thao đa năng có tác dụng kéo giãn toàn thân dưới dựa vào tác dụng của trọng lực. Ngoài những tác dụng nói trên thì tập xà đơn còn hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp, phòng ngừa và điều trị các bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống rất tốt. Cụ thể là:

  • Môn thể thao này sẽ làm giảm áp lực cho xương khớp, giúp kéo xa đầu xương để tạo điều kiện cho sụn khớp phục hồi và sinh sôi. Nhờ đó sẽ tăng độ linh hoạt cho sụn khớp và giảm tối đa triệu chứng đau nhức xương khớp.
  • Tập xà đơn còn có khả năng kéo giãn cơ thể, giảm sức nặng cơ thể đè lên cột sống trong lúc luyện tập, giúp xương khớp được thả lỏng và làm tăng vận động của đoạn cột sống bị thoát vị. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể, giúp cột sống trở lại hình dáng bình thường và đưa đĩa đệm thoát vị trở lại vị trí bình thường.
thoat-vi-dia-dem-co-nen-tap-xa-don_1
Tạp xà đơn giúp giãn cơ, giảm sức nặng lên cột sống
  • Ngoài ra, nó còn giúp kéo giãn cột sống, làm giãn cơ, giảm chèn ép lên ống xương sống và các dây thần kinh nhằm làm giảm tình trạng đau nhức, co cứng cơ hiệu quả. 
  • Không những vậy, môn thể thao này còn làm giảm sức nặng cho đĩa đệm, giúp đĩa đệm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, hỗ trợ khả năng phục hồi nếu đĩa đệm chưa bị xơ hóa
  • Bên cạnh đó, nó còn kích thích lỗ tiếp hợp, giải phóng cho các dây thần kinh bị chèn ép giúp xương sống chắc khỏe, dẻo dai và bền bỉ hơn. 

Vậy nên với thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không thì câu trả lời chắc chắn là có. Nó sẽ giúp nâng cao sự dẻo dai của xương sống và cải thiện các triệu chứng khó chịu, đau nhức do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra.

Tuy nhiên, các bạn cần chú ý là việc tập xà đơn để hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cho những bệnh nhân mới mắc bệnh hoặc ở mức độ nhẹ mà thôi. Còn với những bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng thì không nên tập xà đơn để tránh phản tác dụng. 

thoat-vi-dia-dem-co-nen-tap-xa-don_13
Tập xà đơn hỗ trợ thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn

Như vậy thì các bạn đã có thể biết được rằng bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không. Điều mà chúng ta cần quan tâm tiếp theo chính là cách tập xà đơn chính xác và những điều cần chú ý khi tập luyện để giúp nâng cao kết quả trị bệnh tối ưu.

Hướng dẫn tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm chính xác

Nếu như người bệnh thoát vị đĩa đệm lần đầu tập xà đơn thì hãy tham khảo qua các bước hướng dẫn tập luyện sau đây:

  • Bước 1: Trước khi bước vào quá trình tập luyện thì bạn phải khởi động toàn cơ thể bằng các bài tập nhẹ nhàng như xoay cổ tay, cổ chân, bả vai… khoảng 5 – 10 phút với mục đích làm ấm cơ thể và giãn gân cốt.
  • Bước 2: Bạn đứng thẳng người ở vị trí giữa khung của xà đơn, hai chân mở rộng bằng vai nhằm giảm bớt áp lực cho đôi tay khi nâng người lên.
  • Bước 3: Đưa 2 tay lên cao, mở rộng bằng vai, lòng bàn tay hướng ra ngoài hoặc quay về phía cơ thể (đối với người mới tập thì nên đặt lòng bàn tay hướng về phía cơ thể) và dùng các ngón tay nắm chặt vào thanh ngang của xà đơn. 
  • Bước 4: Bạn dùng lực của cánh tay để nhấc người lên cao cho đến khi phần xương ức chạm vào thanh ngang rồi giữ yên trong khoảng vài giây. Chú ý là phải giữ thẳng lưng, ngực hơi ưỡn về phía trước, kết hợp với việc hít thở đều đặn để giúp giảm chấn thương ở phần lưng và việc tập luyện sẽ dễ dàng hơn.
  • Bước 5: Từ từ hạ cơ thể xuống nhưng chân không được chạm đất, hãy thả lỏng toàn thân và giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất trong vài giây rồi thực hiện thêm vài lần theo sức lực của mình. 
  • Các bạn hãy cố gắng duy trì trạng thái đứng trên đỉnh xà khi lên xà khoảng vài giây trước khi hạ xuống. Đồng thời lặp lại động tác thở ra khi lên xà và hít vào khi hạ xuống.
thoat-vi-dia-dem-co-nen-tap-xa-don_14
Tư thế tập xà đơn

Một số lưu ý khi tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Trong quá trình tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm thì các bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo an toàn cho hiệu quả tập luyện:

  • Trước khi tập xà đơn thì chúng ta hãy đặt xà đơn ở đúng vị trí có khoảng cách phù hợp với chiều cao của mình để việc tập luyện trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn.
  • Đồng thời, chúng ta cũng không được bỏ qua bước kiểm tra xem xà có chịu được trọng lượng cơ thể hay không để đảm bảo an toàn trong quá trình luyện tập.
  • Các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên duy trì việc tập luyện xà đơn đúng cách, đều đặn mỗi ngày 2 lần sáng, tối, mỗi lần tập khoảng 2 – 5 lượt, mỗi lượt khoảng 10 – 15 giây để nâng cao việc hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.
  • Không nên tập quá sức hoặc tập sai cách sẽ khiến khối nhân nhầy thoát khỏi vị trí ban đầu và chèn ép lên dây thần kinh gây đau nhức, ảnh hưởng đến quá trình điều trị
  • Tốt nhất là bệnh nhân nên luyện tập nhẹ nhàng, thực hiện đúng cách dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, chuyên viên chăm sóc sức khỏe. Chứ không nên tự tập luyện mà không có hướng dẫn để tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.
  • Khi tập xà đơn thì bạn nên mặc quần áo thoải mái, rộng mát để dễ hoạt động hơn và không nên đeo găng tay khi luyện tập để tránh làm tăng ma sát
  • Chú ý không nên tập xà đơn sau khi ăn no xong vì hoặc tập khi bụng đói để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra sau khi luyện tập xong thì chúng ta không nên tắm ngay mà hãy đi bộ chậm, nghỉ ngơi một lúc là tốt nhất.
  • Một điều quan trọng nữa là bạn phải giữ nhịp thở đều đặn, chính xác để đảm bảo hiệu quả của việc tập luyện. Theo đó thì chúng ta hãy hít vào khi xuống xà và thở ra khi nâng người lên xà. 
  • Bên cạnh đó, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần chú ý kết hợp việc tập xà với chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh để giúp cải thiện và chữa khỏi bệnh một cách nhanh chóng hơn.

Hiện nay, có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn hay không. Vậy nên hy vọng rằng thông qua bài viết này thì các bạn đã phần nào nắm được câu trả lời chính xác nhất cho mình. Nếu như bạn đang bị thoát vị đĩa đệm thì đừng bỏ qua phương pháp hỗ trợ điều trị này nhé.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:874/2017/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7