Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì và kiêng gì?

Một chế độ ăn uống khoa học, cân đối và hợp lý sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn đồng thời cũng hỗ trợ điều trị rất nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có thoái hóa cột sống thắt lưng. Cùng tìm hiểu thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì và kiêng gì qua bài viết dưới đây.

1. Thoái hoá cột sống thắt lưng nên ăn gì

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một bệnh về xương khớp, vì thế, khi lựa chọn thực phẩm, bạn nên tăng cường 5 nhóm thực phẩm sau:

1.1. Nhóm thực phẩm giàu canxi

Thoái hóa đốt sống thắt lưng nên ăn thực phẩm giàu canxi
Thoái hóa đốt sống thắt lưng nên ăn thực phẩm giàu canxi

Canxi giúp duy trì một hệ xương khớp khỏe mạnh, làm giảm các triệu chứng đau nhức, duy trì hoạt động bình thường của khớp xương… Bạn có thể tăng cường bổ sung canxi tự nhiên có trong các loại thực phẩm. Một số loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao như:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai…
  • Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, súp lơ xanh
  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành
  • Các loại hải sản: tôm, cua, cá hồi
  • Trứng
  • Hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, óc chó, macca…

1.2. Nhóm thực phẩm giàu Vitamin D

Vitamin D đặc biệt là D3 có vai trò quan trọng giúp cơ thể có thể hấp thu và chuyển hóa canxi tốt hơn, duy trì nồng độ canxi trong máu ở mức ổn định, giúp phòng ngừa loãng xương….

Một số loại thực phẩm giàu vitamin D như:

  • Cá, tôm, hàu.. đặc biệt là các loài cá nhiều dầu như cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ…
  • Nấm, trứng cũng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin D.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa tươi nguyên kem, phô mai, sữa chua, bơ…
  • Các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành
  • Yến mạch và các loại ngũ cốc

1.3. Ăn nhiều trái cây giúp bổ sung Vitamin C

Vitamin C tham gia vào quá trình tổng hợp collagen – thành phần protein chính của mô liên kết, hệ xương khớp, sụn,… Cơ thể thiếu vitamin C đồng nghĩa với quá trình tổng hợp collagen bị ảnh hưởng, gây ra vấn đề về sức khỏe xương khớp.

Vitamin C được tìm thấy nhiều trong các loại rau xanh và trái cây như cải bó xôi, súp lơ, cam, chanh, kiwi, dứa, ổi, ớt chuông, bắp cải, cà chua, đu đủ….

1.4. Thực phẩm chứa Glucosamine, Chondroitin

Hợp chất Glucosamine và Chondroitin là hai dưỡng chất thiết yếu cho việc hình thành, phát triển và tái tạo mô sụn khớp, giúp các khớp xương hoạt động trơn tru, linh hoạt hơn. Một số loại thực phẩm chứa nhiều Glucosamine và Chondroitin như:

  • Nước hầm xương ống động vật
  • Các loại gân, sụn động vật
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Các loại cá biển
  • Rau xanh và trái cây

1.5. Kết hợp sử dụng một số loại sữa tốt cho xương

Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên uống nhiều sữa
Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên uống nhiều sữa

Sữa là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Bên cạnh sữa tươi, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa với công thức tối ưu được sản xuất riêng cho từng đối tượng khác nhau trong đó có bệnh nhân thoái hóa cột sống.

Có rất nhiều loại sữa dành cho bệnh nhân xương khớp nói chung và bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng nói riêng. Mỗi loại sẽ có công thức riêng nhưng chúng có chung những đặc điểm sau:

  • Hàm lượng Canxi cao
  • Hàm lượng chất béo thấp
  • Cung cấp thêm một loại các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

Ngoài các nhóm thực phẩm trên, bạn cũng nên tăng cường bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều omega 3, kali, magie, chất xơ, uống nhiều nước….

2. Bị thoái hoá cột sống thắt lưng kiêng ăn gì?

Bên cạnh những nhóm thực phẩm có lợi được khuyến khích sử dụng, những bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng được khuyên nên hạn chế, thậm chí tránh xa những nhóm thực phẩm có hại sau:

2.1. Kiêng các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu, thịt chó, lợn… có chứa hàm lượng đạm cao và nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người bệnh thoái hóa nên kiêng bởi:

Thịt đỏ là nguyên nhân làm giảm hàm lượng canxi trong cơ thể làm nặng hơn tình trạng thoái hóa.

Đồng thời trong thịt đỏ chứa acid uric và chất béo bão hòa – đây là hai chất làm tăng thêm tình trạng viêm gây đau đớn cho bệnh nhân.

2.2. Kiêng ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Những đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ có rất nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe như:

Chứa rất nhiều chất béo trans fat và chất béo bão hòa và muối không có lợi cho cơ thể, làm tăng cholesterol xấu.

Chứa một lượng lớn phospho gây mất cân bằng tỷ lệ canxi và phospho trong cơ thể

Là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì

2.3. Kiêng sử dụng rượu bia, nước ngọt và đồ uống có ga

Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên hạn chế tối đa rượu, bia
Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên hạn chế tối đa rượu, bia

Đồ uống có cồn thường gây ra những cơn đau cấp tính, phá hủy ổ khớp. Nước ngọt và đồ uống có ga làm cản trở cơ thể hấp thu canxi, làm tăng tình trạng viêm của bệnh. Đồng thời các chất ngọt nhân tạo sẽ gây béo phì, tăng acid uric trong máu làm tăng các triệu chứng khó chịu của bệnh

Ngoài ra cà phê, thuốc lá và một số chất kích thích khác cũng không nên sử dụng khi bạn bị thoái hóa cột sống thắt lưng.

2.4. Kiêng ăn một số thức ăn giàu tinh bột: Bắp, bột mì

Người bị thoái hoá cột sống nên hạn chế thức ăn giàu tinh bột

Các loại thực phẩm giàu tinh bột sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường làm lượng đường trong máu tăng. Từ đó có thể hình thành hợp chất cytokine – một hợp chất gây viêm, làm cho tình trạng thoái hóa cột sống trở nên nặng hơn.

Bên cạnh 4 nhóm thực phẩm trên, những đồ ăn cay nóng, những chất kích thích, thực phẩm chứa nhiều đường và muối, các đồ ăn lên men, nội tạng động vật… bạn cũng nên loại bỏ ra khỏi thực đơn.

Những điều cần lưu ý:

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường cần đi khám để biết được tình trạng bệnh. Chữa trị sớm và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân đối và khoa học. Tăng cường những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, loại bỏ những nhóm thực phẩm xấu.

Xây dựng những thói quen sinh hoạt, tập luyện đều đặn. Tập thể dục hàng ngày, cường độ tập luyện và bài tập khác nhau tùy theo từng đối tượng. Với những bệnh nhân nặng, việc tập luyện cần tuân theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.

Thay đổi những tư thế, hành động xấu có thể ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng.

Cân đối thời gian giữa học tập, làm việc và nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái.

Thông tin liên hệ
Giúp khớp chắc khỏe - Dự phòng cho người trẻ, sức khỏe cho người già

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

GHV Bone 60 viên (525.000đ/hộp)
GHV Bone - Giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Bone
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam.
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB:874/2017/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7